Chương trình du học cao đẳng và làm việc tại Công Hòa Liên Bang Đức

 

Chương trình du học hệ cao đẳng nghề có trợ cấp lương tại Cộng hòa Liên bang (CHLB) Đức, là một hình thức đào tạo vừa học vừa làm. Trong thời gian tiếp thu kiến thức lý thuyết ở các trường dạy nghề, sinh viên được tham gia làm việc bán thời gian tại các doanh nghiệp, công ty liên kết trong ngành. Đây là hình thức giáo dục tốt, giúp nâng cao kỹ năng và kinh nghiệm làm việc cho sinh viên ngay khi trên ghế nhà trường.

Bà Phạm Thị Bích Trâm, Giám đốc HDEU
 

Tình trạng thiếu hụt lao động tại CHLB Đức
Theo bà Phạm Thị Bích Trâm, Giám đốc HDEU cho biết: Chương trình này do Công ty cổ phần Hallo Deutschland (HDEU) kết hợp với đối tác Vietconsult GmbH và Amadeus Fires CHLB Đức tuyển sinh. Chương trình đào tạo gồm 5 chuyên ngành: Điều dưỡng, Nhà hàng- Khách sạn, Cơ khí, Vật lý trị liệu, Xây dựng. Du học nghề tại Đức là chương trình được xây dựng dựa trên nhu cầu thực tiễn về nhân lực của các doanh nghiệp tại Đức. Hiện nay, du học nghề tại Đức càng ngày càng được nhiều bạn học sinh lựa chọn hợn bởi điều kiện tham gia dễ dàng và quy trình xét duyệt visa nhanh chóng. Du học Cao đẳng Nghề Đức (hay còn gọi là Du học ứng dụng Đức) là một hình thức đào tạo kép vô cùng phổ biến tại Đức, việc đào tạo lý thuyết song song với thực hành tại trường dạy nghề (Berufsschule) và thực tập tại các doanh nghiệp, cơ sở hoạt động liên quan. Việc làm này không những giúp cho các bạn học sinh có thể tích lũy những kiến thức, kinh nghiệm ngay trong quá trình đào tạo và tạo tiền đề, cơ hội cho học viên phát triển mọi tiềm năng, ưu thế của bản thân, đáp ứng được những nhu cầu được đặt ra của nhà tuyển dụng.

Theo Luật lao động CHLB Đức, sau thời gian học tập và làm việc (05 năm, kể cả thời gian được đào tạo nghề) không gián đoạn thì học viên có quyền xin cấp giấy phép định cư dài hạn tại CHLB Đức. Và nếu đủ thu nhập có thể xin bảo lãnh gia đình. Sau 8 năm, kể từ ngày đến Đức hợp pháp, có thể xin thi nhập quốc tịch Đức. Các học viên tại Việt Nam khi được tuyển sẽ học tiếng Đức cơ bản đến trình độ B1 từ 9-12 tháng tại trung tâm tiếng Đức của Công ty. Bên cạnh việc học tiếng Đức, các học viên sẽ học tập định hướng cơ bản, tìm hiểu văn hóa, phong tục, luật pháp của CHLB Đức và các thông tin cơ bản, cần thiết khi tham gia chương trình. Riêng đối với ngành điều dưỡng, học viên đã có bằng Cao đẳng, đại học Y, Dược chỉ học chuyên ngành điều dưỡng 12 tháng so với học sinh tốt nghiệp THPT và các trường khác sẽ học chuyên ngành 3 năm 6 tháng. Kết thúc khóa học, học viên được cấp bằng Cao Đẳng Nghề. Ký hợp đồng làm việc chính thức sau khi tốt nghiệp (nếu có nhu cầu làm việc).

Theo Quỹ Bertelmann ngày 12/2/2019 công bố một thống kê cho thấy từ nay cho đến năm 2060, nước Đức cần ít nhất 260.000 lao động nhập cư mới mỗi năm để đối phó tình trạng thiếu hụt lao động do suy giảm dân số. Một nghiên cứu khác do Viện nghiên cứu về việc làm và Đại học Coburg phối hợp thực hiện chỉ ra rằng khoảng 146.000 người trong số 260.000 người nhập cư mới mỗi năm mà nước Đức cần, phải là những người nhập cư đến từ các quốc gia ngoài Liên minh châu Âu (EU). Và theo một số kết quả nghiên cứu, nếu không có người nhập cư thì với tình trạng dân số già như hiện nay, lực lượng lao động ở Đức vào năm 2060 ước tính sẽ giảm 1/3 tương đương 16 triệu người. Khi đó, tình trạng thiếu hụt lao động có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế lớn thứ 4 thế giới này.

Giải quyết việc làm, nâng cao trình độ tay nghề cho lao động nông thôn

Bà Trâm chia sẻ: Hiện nay, chương trình du học Hệ Cao Đẳng Nghề Có Trợ Cấp Lương tại Đức rất được sự quan tâm của các trường THPT, trường cao đẳng, đại học và các sở, ban ngành… Vì chương trình này sẽ giải quyết được việc làm, nâng cao trình độ tay nghề cho lao động nông thôn và thành thị trong cả nước. Tại Đức, hệ đào tạo nghề có 2 dạng, thứ nhất là đào tạo nghề kép, thứ hai là đào tạo nghề thông thường. Du học ứng dụng sang Đức hiện nay rất đa dạng về ngành nghề để học sinh, sinh viên lựa chọn. Chi phí du học nghề sang Đức năm 2020 với loại hình du học nghề sẽ có những khoản phí khác nhau tùy thuộc vào ngành nghề mà bạn lựa chọn. Số lượng học sinh, sinh viên Việt Nam du học nghề tại Đức ngày một tăng cao, bởi Đức là quốc gia có những chính sách đãi ngộ dành cho sinh viên rất tốt. Một trong số chính sách đó là việc miễn phí 100% học phí cho sinh viên tại hầu hết các trường từ Cao Đẳng Nghề đến Bậc Đại Học. Chi phí du học Đức năm 2020 sẽ bao gồm các khoản: Phí hoàn thiện chứng chỉ tiếng Đức, phí hoàn thiện hồ sơ dịch vụ, chi phí vé máy bay, chi phí sinh hoạt trong suốt quá trình học tại Đức (khoản này có trợ cấp hàng tháng). Chi phí học tiếng Đức đối với những du học sinh du học nghề tại Đức thì cần phải đạt được trình độ B1 tiếng Đức.

Các học viên tham gia học tiếng Đức tại Việt Nam.

Quyền lợi của học viên: Ưu đãi đối với học viên đã có Chứng chỉ B1 tiếng Đức; Học viên được tặng vé máy bay một chiều Việt Nam – CHLB Đức khoảng 800 euro khi tham gia chương trình. Miễn phí các chi phí liên quan đến đào tạo chuyên ngành học tại CHLB Đức và được học tập và làm việc trong môi trường văn minh, trang thiết bị hiện đại. Được nhận trợ cấp (học bổng) hàng tháng lên đến 1.300 euro trong suốt thời gian học tại CHLB Đức và có thể làm thêm ngoài giờ 21 giờ/tuần với mức thu nhập khoảng 12 – 18 euro/giờ. Học viên sẽ được đóng bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế từ tiền trợ cấp hàng tháng theo quy định của pháp luật CHLB Đức. Sau khi tốt nghiệp khóa học được đảm bảo làm việc tại Đức và được hưởng mức lương và chế độ như người lao động Đức, khoảng 3.000 euro/tháng (tương đương khoảng 80.000.000 đồng/tháng).

Những khoản phí du học Đức khi hoàn thiện hồ sơ khá nhiều mục, nhưng số tiền không quá cao, bao gồm: Chi phí sinh hoạt, chi phí này sẽ phụ thuộc vào cách chi tiêu của từng học viên, tuy nhiên chi phí sinh hoạt sẽ trung bình vào các khoản sau: Chi phí thuê nhà, ăn uống, đi lại, bảo hiểm, sức khỏe, vui chơi, giải trí…Tổng các chi phí này sẽ dao động từ 400 – 700 euro/ tháng tùy theo từng sự chi tiêu của học viên. Tuy nhiên trong suốt quá trình học nghề học viên được trợ cấp từ 900 -1.300 euro/tháng tùy theo nghành nghề và tùy theo doanh nghiệp học viên đến thực tập. Hệ đào tạo cao đẳng nghề tại Đức có đối tượng là nam, nữ độ tuổi từ 18 – 35 tuổi, tốt nghiệp THPT trở lên (học viên đã tốt nghiệp cao đẳng hoặc đại học nghành nghề bất kỳ sẽ được ưu tiên và thời gian học tại CHLB Đức chỉ 18 tháng. Trình độ tiếng Đức đạt chứng chỉ B1 do Viện Goethe Việt Nam cấp hoặc các chứng chỉ tương đương được Đại sứ quán CHLB Đức chấp thuận như TELC, OSD được ưu tiên. Đối với học viên chưa có chứng chỉ tiếng Đức sẽ được trung tâm đào tạo, luyện thi đến khi đạt bằng B1.

 

(HDEU B&C)

 

Các tin khác

Liên kết

Giỏ hàng của tôi

Sản phẩm Giá Số lượng Tổng
Tiếp tục mua hàng
Thành tiền
Thanh toán