Học Việt Nam làm Nhật Bản - bản kế hoạch hoàn hảo

(Xây dựng) - Được triển khai từ năm 2015 chương trình đào tạo: Công nghệ Xây dựng Nhật Bản (JTC) liên kết với Cty Earth Construction Consultants của Trường Cao đẳng Xây dựng TP.HCM để đào tạo nguồn kỹ sư thực hành chất lượng cao sang làm việc tại Nhật Bản đã ngày càng thu hút sự quan tâm của sinh viên ngành Xây dựng, môi trường trong cả nước. Bởi đây là chương trình vừa có học phí khá thấp vừa đảm bảo được đầu ra cho sinh viên làm việc tại Nhật. Đến cuối tháng 10 trường khai giảng khóa 5 nâng tổng số 100 học viên

Đoàn đại biểu ủy ban đặc biệt về chiến lược kinh tế quốc tế thăm quan lớp học tiếng Nhật.

Đi ngược hướng gió

Trong khi nhiều sinh viên ngành Xây dựng ra trường tất tả đi tìm việc thì bạn Trần Văn Cảnh tốt nghiệp Đại học Xây dựng Hà Nội được 1 năm, đang đi làm với mức lương tương đối cao nhưng lại quay ngược hành trang vào TP.HCM tìm đến Trường Cao đẳng Xây dựng TP.HCM học thêm 1 năm về ngôn ngữ, văn hóa Nhật Bản và những kỹ năng, chuyên môn thực hành thực tế khi làm việc tại công trường xây dựng Nhật Bản. Cảnh cho biết: Em muốn nghĩ khác và hành động khác, với những kiến thức được học ngành Xây dựng dân dụng tại trường là chưa đủ. Em muốn học hỏi thêm những công nghệ, kỹ thuật tiên tiến của Nhật Bản nên em không muốn sự ổn định quá sớm trong khi mình đang còn trẻ do vậy em muốn thử sức để tích lũy kinh nghiệm, kiến thức và sự trải nghiệm.

Trường hợp như Cảnh không phải là hiếm tại đây bởi các bạn biết khi đầu tư một số tiền nhưng sau này sang làm việc tại Nhật Bản với Visa kỹ sư thì thu nhập sẽ cao hơn gấp nhiều lần tại Việt Nam và thu được lợi ích kép: kỹ năng, chuyên môn và ngoại ngữ.

Trần Văn Phúc sinh viên khóa 1 của chương trình JCT cảm nhận: Khi biết trường khai giảng khóa đào tạo JCT cho sinh viên làm việc tại Nhật Bản tôi đăng ký học ngay dù chỉ còn ít thời gian nữa là tốt nghiệp. Sau 6 tháng học chúng tôi hoàn tất chương trình và phía Nhật Bản luôn có các Cty sẵn sàng “săn đón”. Đến nay tôi đã làm việc được hơn 1 năm tại tỉnh Miyazaki - Nhật Bản. Ngoài mức lương cao tôi còn thu được những kinh nghiệm sống, sự tự tin và các kỹ năng đương đầu giải quyết những khó khăn trong cuộc sống.

Bạn Trương Văn Song - sinh viên khóa 1 đang làm việc tại tỉnh Miyazaki cũng chung cảm nghĩ: “Người Nhật rất thân thiện, phương tiện công cộng thì tiện lợi và đặc biệt là kỹ thuật xây dựng của Nhật rất phát triển và đang khan hiếm nguồn lao động. Chương trình xây dựng công nghệ Nhật Bản phù hợp với các bạn sinh viên mới ra trường nhằm giải quyết nhu cầu việc làm và chắp cánh cho sự thành công của các bạn trong tương lai”.

Đầu vào chặt và tuyển dụng theo nhu cầu

PGS.TS Lê Anh Đức - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Xây dựng TP.HCM cho biết: Chương trình đào tạo Công nghệ Xây dựng Nhật Bản hiện nay đã khai giảng được 4 khóa, khóa 5 khai giảng vào cuối tháng 10/2017. Chúng tôi không tuyển sinh đại trà mà căn cứ vào nhu cầu tuyển sinh của phía Nhật chúng tôi mới tuyển sinh để đảm bảo chất lượng đào tạo cũng như việc làm cho các học viên khi tốt nghiêp.

Các bạn sinh viên của chương trình JTC tại công trường Nhật Bản.

Chương trình được đánh giá có mức học phí thấp nhất trên thị trường tuyển dụng lao động làm việc tại Nhật Bản hiện nay. Với mức học phí trọn gói khoảng 55 triệu đồng, học viên sau khi hoàn thành chương trình, tham gia tuyển dụng và xuất cảnh không phải đóng một khoản phí nào khác.

Với quyền lợi của học viên đều được định hướng làm việc tại các Cty Nhật với Visa kỹ sư (Visa này ngoài những ưu đãi từ phía Cty như mức lương cao, chế độ làm việc ưu tiên, người lao động còn được hưởng các chế độ ưu đãi về gia hạn Visa và thuế thu nhập).

Điểm khác biệt với các chương trình định hướng lao động tại Nhật Bản khác chỉ chú tâm vào việc đào tạo tiếng Nhật cho người lao động. Chương trình đào tạo Công nghệ Xây dựng Nhật Bản tại Trường Cao đẳng Xây dựng TP.HCM không chỉ cung cấp cho sinh viên đầy đủ kiến thức, kỹ năng và đặc biệt là văn hóa và tác phong làm việc tại Nhật Bản. Học viên được đào tạo 3 khối kiến thức: Lý thuyết về kỹ thuật xây dựng Nhật Bản, so sánh đối chiếu với kỹ thuật xây dựng Việt Nam; Thực hành tại khu thực tập Công nghệ Xây dựng Nhật Bản, được mô phỏng công trường xây dựng Nhật Bản; Tiếng Nhật và Văn hóa Nhật: Ngoài trình độ tiếng Nhật đủ để đáp ứng nhu cầu làm việc tại Nhật Bản, học viên còn được trang bị những kiến thức về văn hóa Nhật, từ cách chào hỏi, dùng cơm, giao tiếp với cấp trên, cấp dưới tại nơi làm việc… đảm bảo học viên sau khi hoàn thành khóa học sẽ có được phong thái tự tin làm việc trong môi trường mới. Đây cũng xem là một chương trình du học tại chỗ: Chương trình sử dụng 100% trang thiết bị Nhật Bản với các thầy cô giáo là những kỹ sư giàu kinh nghiệm thực tế đến từ Nhật Bản, được sự hỗ trợ của các thầy cô giáo Trường Cao đẳng Xây dựng TP.HCM.

Ông Lê Anh Đức cho biết thêm Chương trình sẽ mở rộng ngành nghề đào tạo sang các ngành khác trong lĩnh vực xây dựng như cấp thoát nước, kỹ thuật viên kiến trúc, cơ khí, xe cơ giới. Đồng thời mở thêm các mô-đun ngắn hạn hướng đến đối tượng sinh viên ngành Xây dựng hoặc công nhân viên đang làm việc cho các Cty xây dựng Nhật Bản có cơ hội học tập và thực hành trên trang thiết bị Nhật Bản.

Chương trình ngày càng có sức lan tỏa, được sự ủng hộ của Tổ chức xúc tiến thương mại và đầu tư Nhật Bản, lãnh sứ quán Nhật tại TP.HCM và nhiều tổ chức của Nhật Bản nên có sự kết nối rất chặt chẽ với các doanh nghiệp Nhật Bản. Trường liên tục đón các đoàn doanh nghiệp, hội đoàn của Nhật Bản sang thăm và làm việc tìm hiểu cơ sở đào tạo của trường như Đoàn đại biểu ủy ban đặc biệt về chiến lược kinh tế quốc tế, Tổ chức xúc tiến đầu tư thương mại JETRO mới qua thăm trường. Do vậy sau mỗi kỳ tốt nghiệp 100% sinh viên có việc làm tại Nhật Bản.

Chương trình tuyển sinh

- Sinh viên đã tốt nghiệp cao đẳng ngành công nghệ kỹ thuật công trình xây dựng, công nghệ kỹ thuật công trình giao thông, quản lý xây dựng, kiến trúc, cấp thoát nước.

- Sinh viên học xong năm thứ 2 cao đẳng chuyên ngành công nghệ kỹ thuật công trình xây dựng, công nghệ kỹ thuật công trình giao thông, quản lý xây dựng tại Trường Cao đẳng Xây dựng TP.HCM.

- Học sinh đã tốt nghiệp trung cấp chuyên nghiệp ngành Xây dựng dân dụng và công nghiệp.

- Tiêu chuẩn: Nhanh nhẹn, có phẩm chất đạo đức, sức khỏe tốt, học lực trung bình khá trở lên, tuổi từ 19 - 32.

Thời gian đào tạo: 6 tháng - 1 năm

Khai giảng vào tháng 6 và tháng 10 hàng năm, nhận hồ sơ cả năm.

Liên hệ nhận hồ sơ, đăng ký, và biết thêm chi tiết tại:

Phòng Khoa học - Hợp tác quốc tế & ĐBCL Trường Cao đẳng Xây dựng TP.HCM,

190 - Võ Văn Ngân - P. Bình Thọ - Q. Thủ Đức - TP.HCM.

Điện thoại: 0283.896.2854; 0914.531984 (Cô Vân)

Bùi Hiền

Báo Xây Dựng

Các tin khác

Liên kết

Giỏ hàng của tôi

Sản phẩm Giá Số lượng Tổng
Tiếp tục mua hàng
Thành tiền
Thanh toán