Tọa đàm doanh nghiệp - cơ hội việc làm (ngành Xây dựng - Giao thông - Vật liệu Xây dựng) ngày 12 tháng 09 năm 2019

Nhằm mục đích giới thiệu các ngành nghề đào tạo, nhu cầu xã hội cũng như cơ hội việc làm của sinh viên sau khi tốt nghiệp ra trường; đồng thời tạo cơ hội cho sinh viên tiếp xúc với các Doanh nghiệp đối tác của Nhà trường, được lắng nghe những chia sẻ về kinh nghiệm học tập và các kỹ năng cần thiết để đạt thành công trong công việc, sáng ngày 12-09-2019 Trường Cao đẳng Xây dựng TPHCM đã tổ chức buổi “Tọa đàm Hướng nghiệp – Cơ hội việc làm” cho Tân Sinh viên khóa 2019.

Tham gia buổi tọa đàm gồm có:
Về phía Doanh nghiệp:
- Ông Pattaraphon Charttongkum – Cố vấn nhân sự cao cấp – Công ty TNHH Vật liệu Xây dựng – Xi măng SCG
- Ông Trần Chủy – Cố vấn đào tạo – Công ty TNHH Vật liệu Xây dựng – Xi măng SCG
- Ông Lê Đỗ Tiến – Giám đốc Công ty Tiến Lộc
- Ông Nguyễn Đình Giáp – Giám đốc Công ty Xây dựng WEC
- Ông Phạm Ngọc Tuấn – Giám đốc Công ty TNHH Nâng cấp và Sửa chữa Công trình Thiên Anh
- Ông Phạm Minh Trí – Trưởng phòng Kế hoạch Kỹ thuật – Công ty TNHH Xây dựng Công trình Hùng Vương

Về phía Nhà trường:
- Thầy Nguyễn Bá Khiêm – Phó Hiệu Trưởng phụ trách Nhà trường
- Thầy Chu Tuấn Hảo – Trưởng Khoa Xây dựng
- Thầy Phạm Minh Đức – Chủ nhiệm Bộ môn Vật liệu Xây dựng
- Thầy Thái Ngọc Thịnh – Chủ nhiệm Bộ môn Cơ
Cùng các Thầy, Cô và các em sinh viên ngành Xây dựng, Giao thông và Vật liệu Xây dựng.

Mở đầu buổi tọa đàm, đại diện các Doanh Nghiệp chia sẻ các thông tin sơ bộ như lịch sử phát triển, quy mô, lĩnh vực hoạt động,… của Doanh nghiệp; đồng thời nhấn mạnh cơ hội việc làm của các ngành nghề: Xây dựng, Giao thông và Vật liệu Xây dựng.
Một điều rất đặc biệt, Ông Phạm Ngọc Tuấn và Ông Lê Đỗ Tiến là các cựu sinh viên của Trường, hiện đang giữ những chức vụ rất quan trọng trong Công ty. Đó là một niềm khích lệ rất lớn cho các em tân sinh viên, là động lực để các em xây dựng mục tiêu phấn đấu sau này.
Buổi tọa đàm diễn ra rất sôi nổi bổ ích, các em sinh viên đã có những câu hỏi rất thiết thực tới các Doanh nghiệp.


Câu hỏi 1: Em xin được hỏi đại diện Công ty Xây dựng WEC, Tiếng Anh mang lại những cơ hội gì cho Sinh viên ngành Xây dựng, trình độ Tiếng Anh phải đạt được ngưỡng nào để có thể làm việc tại Công ty?
Trả lời:
Ông Nguyễn Đình Giáp: Tiếng Anh là ngôn ngữ quốc tế được sử dụng phổ biến trên toàn thế giới. Khi bạn giao tiếp được bằng Tiếng Anh thì sẽ có rất nhiều cơ hội làm việc cho các doanh nghiệp nước ngoài, không chỉ riêng WEC. Công ty WEC không quan trọng chứng chỉ Tiếng Anh mà chủ yếu khi phỏng vấn, ứng viên có thể giao tiếp và làm việc được bằng Tiếng Anh. Trong hồ sơ xin việc bạn cần làm rõ điều đó.

Câu hỏi 2: Những khó khăn thường gặp của sinh viên sau khi tốt nghiệp ra trường là gì? Để đạt được thành công như ngày hôm nay thì Quý Lãnh đạo các Công ty đã tích lũy, trao dồi những kỹ năng gì?
Trả lời:
Ông Phạm Ngọc Tuấn: Các bạn phải có tri thức và các kỹ năng mềm (thái độ ứng xử, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm và Tiếng Anh). Nếu không thể giao tiếp Tiếng Anh, bạn sẽ mất đi rất nhiều cơ hội tốt (ví dụ: vị trí làm việc, mức lương...). Nếu có thể giao tiếp Tiếng Anh, bạn sẽ có cơ hội được làm việc, trao đổi với rất nhiều đối tác quan trọng và chính những đối tác đó lại mang đến những cơ hội tiềm năng cho bạn sau này.
Ông Lê Đỗ Tiến: Khi còn ngồi trên ghế Nhà trường, có thể các bạn chưa hình dung được công việc sau khi tốt nghiệp. Tuy nhiên các bạn cần chủ động trong học tập, tránh tình trạng thụ động, đặc biệt là đối với các môn chuyên ngành. Các bạn cần có thái độ học tập tích cực và liên hệ với thực tế nghề nghiệp, chủ động tìm hiểu thông qua sách vở, hỏi các Thầy Cô để được giải đáp. Thực tế, nhiều sinh viên sử dụng phần mềm chuyên ngành để làm đồ án môn học nhưng lại không hiểu bản chất và quá phụ thuộc phần mềm. Sinh viên ngành xây dựng sau khi ra trường có rất nhiều cơ hội việc làm: chuyên về lĩnh vực vật liệu, chuyên về thiết kế, chuyên về thi công. Kiến thức chuyên ngành đặc biệt quan trọng, sẽ theo các bạn đến suốt cuộc đời. Các bạn cần thay đổi suy nghĩ, học không chỉ để qua môn, học là để tích lũy kiến thức phục vụ cho ngành nghề sau này. Nếu khi đang ngồi trên ghế Nhà trường, các bạn học tập không nghiêm túc thì sau này các bạn sẽ chậm trên chính con đường lập nghiệp của mình. Vì vậy các bạn cần tận dụng tối đa thời gian, tạo thói quen làm việc có trách nhiệm và chủ động trong công việc. Bản thân các bạn phải tự thay đổi và tích lũy kiến thức, kỹ năng để chuẩn bị hành trang cho chính mình.
Thầy Nguyễn Bá Khiêm: Tiếng Anh là rất quan trọng. Các em phải hiểu Tiếng Anh là một ngôn ngữ. Như vậy không nên quá đặt nặng bằng cấp mà quan trọng là phải giao tiếp được. Ngoài các kỹ năng mà các em đã được các Anh chia sẻ thì các em cần thay đổi thái độ học tập để đạt kết quả tốt khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ông Pattaraphon Charttongkum: Tôi đã làm việc cho SCG Việt Nam được 5 năm. 10 năm trước, Tôi cũng như các em ở đây. Đối với các bạn sắp ra trường, khó khăn thứ nhất là sự chuẩn bị CV (lý lịch). Một CV được đánh giá là tốt thì cần ngắn gọn, tập trung vào những vấn đề chính. Khó khăn thứ hai là quá trình phỏng vấn. Các em sẽ phải tìm hiểu thông tin công ty (quy mô, lĩnh vực hoạt động, sản phẩm công ty...). Sự chuẩn bị tốt sẽ giúp quá trình phỏng vấn có kết quả tốt và thể hiện được điểm khác biệt của em so với các đối thủ cạnh tranh. Đối với sinh viên năm nhất năm hai, các em cần tích cực tham gia các hoạt động của Nhà trường, cũng như các hoạt động của cộng đồng. Sau khi ra trường và được tuyển dụng, các Công ty lớn thường sẽ có bộ phận đào tạo nhân sự (bộ phận chuyên trách hoặc gửi đi đào tạo). Hiện nay SCG đang phối hợp với Bộ môn Vật liệu Xây dựng, Trường Cao đẳng Xây dựng TPHCM để đào tạo sinh viên, giúp sinh viên được tiếp cận với thực tế nghề nghiệp khi còn ngồi trên ghế Nhà trường. Đồng thời tài trợ học bổng cho sinh viên ngành Vật liệu Xây dựng của Trường.

Câu hỏi 3: SCG có bao nhiêu lĩnh vực tuyển dụng, vị trí việc làm dành cho cử nhân chuyên ngành Vật liệu Xây dựng? Tiêu chí tuyển dụng, kỹ năng cần có để đáp ứng công việc? Sau khi tốt nghiệp, nếu không muốn làm vị trí kỹ thuật, Sinh viên ngành Vật liệu xây dựng có thể ứng tuyển vào vị trí kinh doanh của SCG được không?
Trả lời:
Ông Trần Chủy: SCG hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh 3 ngành nghề chính: Vật liệu Xây dựng, công nghệ đóng gói bao bì và hóa dầu. Về Vật liệu Xây dựng, SCG chủ yếu tập trung phát triển xi măng đen (nơi sản xuất chính là ở Quảng Bình với 2 Nhà máy), xi măng trắng, ngói xi măng và bê tông. Hiện SCG đang thường xuyên có nhu cầu tuyển dụng bộ phận kỹ thuật và luôn ưu tiên cho sinh viên của Trường Cao đẳng Xât dựng TPHCM.
Ông Pattaraphon Charttongkum: Người ứng tuyển phải có chuyên môn phù hợp với vị trí công việc. Người phỏng vấn sẽ có kỹ thuật để đánh giá ứng viên có phù hợp với Công ty không. Cái quan trọng nhất là phải phù hợp và có phong thái tự tin. Sinh viên ngành Vật liệu Xây dựng hoàn toàn có thể tham gia ứng tuyển vị trí kinh doanh miễn là đáp ứng được các yêu cầu và có tác phong, kỹ năng phù hợp.

Câu hỏi 4: Đối với ngành Vật liệu Xây dựng, cơ hội việc làm của sinh viên nữ là gì? Doanh nghiệp sẽ ưu tiên tuyển dụng sinh viên nắm vững chuyên môn, nhưng còn thiếu kỹ năng thực hành hay sinh viên có nhiều kỹ năng thực hành nhưng không nắm vững về chuyên môn?
Trả lời:
Thầy Phạm Minh Đức: Cơ hội việc làm với sinh viên nam và nữ là ngang nhau. Quan trọng nhất là kiến thức và thái độ của các bạn. Thực tế hiện nay, các bạn chưa có thái độ nghiêm túc trong học tập. Những kiến thức các bạn tích lũy ở  Trường sẽ rất giới hạn và cơ bản, các bạn phải chủ động tích lũy thêm các kiến thức từ thực tế thông qua các buổi tham quan, thực hành, thực tập tại các Doanh nghiệp. Còn vấn đề ưu tiên tuyển dụng sinh viên nắm vững chuyên môn hơn hay có kỹ năng thực hành hơn thì còn phụ thuộc nhiều yếu tố, rất khó để trả lời chung chung.

Câu hỏi 5: Để nhận được dự án và triển khai dự án thì Doanh nghiệp thường gặp những khó khăn gì?
Trả lời:

Ông Phạm Ngọc Tuấn: Để nhận được dự án, bạn cần làm việc có trách nhiệm và có tâm. Khách hàng sẽ nhìn thấy cái tâm của bạn và trao cho bạn cơ hội. Khi triển khai dự án, các phòng ban phải phối hợp để thực hiện.
Thầy Thái Ngọc Thịnh: Thực ra khi còn đang học, các em cũng đã gặp nhiều khó khăn. Đối với các môn chuyên ngành, sinh viên hầu như chỉ tiếp cận trên góc độ lý thuyết, chưa được thực hành để tiếp cận thực tế. Ngoài ra, sinh viên học rất thụ động và chưa có thái độ tích cực trong học tập, chưa có kỹ năng làm việc nhóm. Ngoại ngữ cũng là một khó khăn đối với sinh viên kỹ thuật. Vậy các em cần phải chủ động để tích lũy và chuẩn bị mọi hành trang cần thiết. Sinh viên bậc cao đẳng nên thiên về thi công. Khi mới ra trường, các em có thể tham gia vào các công trình nhỏ như nhà phố để nắm bắt hết các công việc. Nếu ứng tuyển vào các Doanh nghiệp lớn ngay sau khi tốt nghiệp thì các em sẽ gặp nhiều khó khăn hơn, yêu cầu sẽ cao hơn và công việc sẽ chuyên về một mảng chứ không thể bao quát hết. Các em nên học thêm các phần mềm kỹ thuật: AutoCad, Revit,...
Thầy Nguyễn Bá Khiêm: Hiện nay, Nhà trường có thể đáp ứng được hầu hết kỹ năng cần thiết để các em tích lũy. Các em cần chủ động đề nghị Nhà Trường và Khoa quản lý mở các lớp nếu có nhu cầu.

Câu hỏi 6: Sinh viên tốt nghiệp cao đẳng có thể tự thực hiện toàn bộ các công việc thiết kế và thi công công trình với quy nhỏ được không?
Trả lời:

Ông Phạm Ngọc Tuấn: Đối với nhà phố, các bạn có thể đảm nhiệm thiết kế kết cấu, còn phần kiến trúc, nội ngoại thất thì phải liên kết với các bạn chuyên ngành về kiến trúc và nội thất, ngoài ra cần có kỹ sư về điện, nước cũng như bộ phận kế toán. Như vậy, một mình bạn sẽ không thể đảm nhiệm được tất cả các công việc.
Câu hỏi 7: Em xin phép hỏi Anh Lê Đỗ Tiến, theo Anh, sinh viên mới ra trường cần có những kiến thức, kỹ năng gì để đáp ứng được yêu cầu của Công ty Tiến Lộc? Anh có thể chia sẻ quá trình lập nghiệp và những khó khăn đã trải qua, những nỗ lực để đạt được thành công như ngày hôm nay?
Trả lời:
Ông Lê Đỗ Tiến: Tôi học trung cấp, sau đó liên thông lên Cao đẳng và Đại học. Sau khi tốt nghiệp cấp 3, Tôi phục vụ trong quân ngũ, rồi mới quay trở lại với việc học hành, thực sự rất khó khăn. Tôi đã phải rất quyết tâm để được như ngày hôm nay. Theo Tôi, Tiếng Anh không phải là yếu tố quyết định tất cả. Nếu không có khả năng giao tiếp bằng Tiếng Anh, bạn vẫn có thể đạt được thành công. Tuy nhiên, với xu thế hội nhập toàn cầu, Tiếng Anh sẽ là một lợi thế. Nếu các bạn nắm vững chuyên môn, tích lũy tốt các kỹ năng, xây dựng tốt các mối quan hệ, có thái độ làm việc nghiêm túc, biết tôn sư trọng đạo thì chắc chắn bạn sẽ thành công. Sinh viên Trung cấp, Cao đẳng tốt nghiệp ra trường nếu tâm huyết với nghề nghiệp, làm việc với tinh thần trách nhiệm cao thì sẽ được trọng dụng và hưởng chế độ đãi ngộ tốt. Các bạn hoàn toàn có thể yên tâm về cơ hội việc làm sau này.

Câu hỏi 8: Ngoài kiến thức chuyên môn thì sinh viên mới ra trường cần có thêm những kỹ năng gì để có thể quản lý một đội làm việc hiệu quả?
Trả lời:
Ông Nguyền Đình Giáp: Ngoài kiến thức chuyên môn, các bạn cần phải có các kỹ năng mềm: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng quản lý. Các bạn cần tham gia các hoạt động phong trào để rèn luyện về giao tiếp, làm việc nhóm. Riêng kỹ năng quản lý thì cần phải có một quá trình quan sát, học hỏi kinh nghiệm từ các cấp quản lý của Doanh nghiệp.

Câu hỏi 9: Em xin hỏi về vấn đề an toàn lao động và ô nhiễm môi trường trong lĩnh vực xây dựng? Các công ty có những chính sách gì để kiểm soát vấn đề này?
Trả lời:
Ông Phạm Ngọc Tuấn: An toàn lao động và vệ sinh môi trường luôn là vấn đề được các Doanh nghiệp quan tâm. Mỗi công nhân khi tham gia lao động đòi hỏi phải đảm bảo về sức khỏe và có chứng chỉ nghề, được trang bị đầy đủ đồ bảo hộ lao động. Đối với các công trình quy mô lớn, ngoài bộ phận giám sát về kỹ thuật, còn có bộ phận giám sát về an toàn và thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn, huấn luyện về an toàn lao động.

Cuối buổi tọa đàm, Thầy Nguyễn Bá Khiêm một lần nữa nhấn mạnh để đạt được thành công đều xuất phát từ sự nỗ lực không ngừng. Chính vì vậy, các em cần phải có thái độ nghiêm túc và xây dựng mục tiêu ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Tuy nhiên, chỉ tích lũy kiến thức, kỹ năng là chưa đủ. Các em cần phải tích cực tham gia các hoạt động đoàn thể, tham gia các buổi tham quan, thực hành, thực tập tại các Doanh nghiệp để tiếp cận với thực tế ngành nghề. Cơ hội việc làm trong lĩnh vực xây dựng là rất nhiều. Các Doanh nghiệp đối tác của Nhà trường luôn ưu tiên tuyển dụng sinh viên của Trường sau khi tốt nghiệp. Vấn đề quan trọng nhất chính là hành trang mà các em đã chẩn bị cho chính bản thân mình.

 

Đưa tin: TTTTTV-HTDN

Các tin khác

Liên kết

Giỏ hàng của tôi

Sản phẩm Giá Số lượng Tổng
Tiếp tục mua hàng
Thành tiền
Thanh toán