Học ngành công nghệ kỹ thuật công trình xây dựng - vững bước thành công – tự tin tiến bước

1. Công nghệ kỹ thuật công trình xây dựng – ngành học có vai trò đặc biệt trong nền kinh tế

Công nghệ kỹ thuật công trình xây dựng là ngành, nghề chuyên về lĩnh vực thi công,  tư vấn, thiết kế, tổ chức thi công, quản lý, giám sát và nghiệm thu các công trình xây dựng. Ngành Công nghệ kỹ thuật công trình xây dựng (CNKT CT Xây dựng) trình độ cao đẳng đào tạo nhân lực hoạt động trong lĩnh vực xây dựng dân dụng và công nghiệp, góp phần tạo ra cơ sở vật chất phục vụ hoạt động sản xuất - kinh doanh cũng như đời sống con người:  từ công sở, nhà máy, đến nhà ở, bệnh viện, trường học, các công trình văn hóa thể thao, thương mại - dịch vụ khác…Có thể nói, lĩnh vực xây dựng gắn bó vô cùng mật thiết với đời sống con người, có vai trò và vị trí đặc biệt trong nền kinh tế.

2. Công nghệ kỹ thuật công trình xây dựng – ngành học có cơ hội việc làm đa dạng và rộng mở

Thực tế đã chứng minh, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, dù là thời chiến hay thời bình, dù trong khó khăn hay thuận lợi,  nhu cầu về xây dựng vẫn luôn tồn tại, bởi vì đó là nhu cầu rất cơ bản để xã hội tồn tại và phát triển.  Ngành xây dựng góp phần tạo ra cơ sở vật chất – hạ tầng kỹ thuật để xã hội vận hành, tạo tiền đề để nền sản xuất hoạt động…và tạo ra động lực cho các ngành sản xuất kinh doanh khác như Vật liệu xây dựng , các dịch vụ bất động sản… phát triển và lớn mạnh.

Chính vì thế, người làm nghề Công nghệ kỹ thuật công trình xây dựng có rất nhiều sự lựa chọn cho công việc. Cơ hội  nghề nghiệp bao gồm các công việc phù hợp chuyên ngành và các công việc ở những chuyên ngành liên quan như giao thông, vật liệu xây dựng hay quản lý xây dựng…Những công việc có thể làm bao gồm:

- Cán bộ kỹ thuật tại các công xưởng chế tạo và sản xuất cấu kiện.

Cán bộ kỹ thuật hiện trường tại các doanh nghiệp xây dựng:

+ Phụ trách công tác kỹ thuật cụ thể;   

Khai triển / quản lý bản vẽ chi tiết thi công;

Quản lý an toàn lao động, giám sát thi công (của nhà thầu xây dựng);

Quản lý khối lượng, chất lượng nội bộ, …

Cán bộ kỹ thuật tại văn phòng các doanh nghiệp xây dựng: Lập biện pháp thi công - hồ sơ đấu thầu, Bóc tách khối lượng, dự toán và thanh quyết toán công trình…;

Cán bộ kỹ thuật tại phòng thiết kế thuộc các doanh nghiệp xây dựng: Thiết kế các công trình dân dụng cấp IV, tham gia thiết kế các công trình từ cấp III.

Nhân viên kỹ thuật trong các doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực có liên quan như  thí nghiệm / kiểm định, quản lý khai thác - vận hành bất động sản…, hoặc các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực giao thông hay hạ tầng kỹ thuật…

+ Nhân viên các đội quản lý trật tự xây dựng đô thị của địa phương, nhân viên địa chính - xây dựng trong các đon vị hành chính phù hợp….

Sinh viên tốt nghiệp hệ Cao đẳng ngành CNKT công tình xây dựng  có thể học tập liên thông lên đại học cùng chuyên ngành; đủ điều kiện tham gia sát hạch, cấp chứng chỉ hành nghề theo quy định hiện hành khi có đủ thời gian hoạt động chuyên môn phù hợp.

Ngoài ra, sinh viên tốt nghiệp ngành Công nghệ kỹ thuật công trình xây dựng cũng có thể học tập, bồi dưỡng nghiệp vụ và tham gia giảng dạy tại các trường Cao đẳng, Trung cấp, các Trung tâm đào tạo …có liên quan về chuyên môn.

3. Mục tiêu đào tạo nghề Công nghệ kỹ thuật công trình xây dựng tại Cao đẳng Xây dựng Tp.HCM: Học để hành – học để thành công.

Tại Trường Cao đẳng xây dựng Tp. HCM, ngành CNKT công trình xây dựng là ngành đào tạo cốt lõi, được định hướng là ngành trọng điểm quốc tế. Người học nghề CNKT công trình xây dựng được trang bị các kiến thức về cơ sở ngành, chuyên ngành đáp ứng yêu cầu bậc 5 trong Khung trình độ quốc gia Việt Nam.  Người học đủ năng lực tham gia thị trường lao động, phù hợp với xu hướng tiếp cận công nghệ xây dựng hiện đại, hướng đến hội nhập – cạnh tranh với thị trường lao động của các quốc gia trong khu vực và quốc tế.

Mục tiêu của chúng tôi là đào tạo nguồn nhân lực trực tiếp cho hoạt động thi công xây dựng, phù hợp với quy mô công trình cấp III trở lên; tham gia các hoạt động tư vấn xây dựng (khảo sát, thiết kế, giám sát, đấu thầu), sản xuất kinh doanh vật liệu – trang thiết bị xây dựng, và các dịch vụ chuyên ngành khác (kiểm định, thí nghiệm, quản lý vận hành…).

Để đạt được mục tiêu trên, nhà trường đã và luôn dành sự quan tâm đồng bộ đến bộ 3 yếu tố: cơ sở vật chất – đội ngũ nhà giáo và chương trình đào tạo:

Cơ sở vật chất phục vụ đào tạo được đầu tư một cách đồng bộ, hiện đại.

Đội ngũ nhà giáo đạt chuẩn, tâm huyết, đặc biệt là các nhà giáo chuyên ngành dày dạn kinh nghiệm nghề nghiệp.

Chương trình đào tạo được điều chỉnh định kỳ, bám sát nhu cầu của thị trường lao động thông qua sự đồng hành của các doanh nghiệp từ khi xây dựng nội dung đến triển khai thực hiên. Các nội dung thực hành chiếm tỷ trọng đến 70%.

4. Vì sao nên học ngành CNKT CT Xây dựng tại Cao đẳng Xây dựng Tp.HCM?

Tiền thân là trường Trung học xây dựng số 7, Trường cao đẳng Xây dựng số 2, và giờ là Trường Cao đẳng Xây dựng Tp. HCM, trực thuộc Bộ Xây dựng, chúng tôi có truyền thống hơn 45 năm về đào tạo nghề xây dựng tại khu vực Tp. HCM. Rất nhiều thế hệ sinh viên của chúng tôi đã thành danh trong thị trường xây dựng.

Là cơ sở GDNN đạt chuẩn kiểm định quốc gia, đặc biệt ngành CNKT công trình xây dựng là ngành học đã đạt chuẩn kiểm định về chương trình đào tạo, được định hướng đào tạo theo chuẩn hội nhập quốc tế, với nhiều chương trình liên kết vô cùng hấp dẫn (chi tiết xem tại http://tuyensinh.hcmcc.edu.vn/thong-tin-tuyen-sinh/thong-tin-gioi-thieu-ngan-ve-chuong-trinh-dao-tao-cong-nghe-xay-dung-nhat-ban-jct )

Là trường duy nhất tại khu vực Tp. HCM có đầy đủ các ngành thuộc “hệ sinh thái  Xây dựng”: Từ Trắc địa đến Thiết kế (Kiến trúc) , Thi công (Xây dựng), đến khai thác - quản lý vận hành (Quản lý tòa nhà)…và đa dạng các dịch vụ liên quan như Giao thông, Vật liệu xây dựng, Thiết kế nội thất, kinh doanh – môi giới bất động sản…

Nằm tại trung tâm thành phố Thủ Đức, với cơ sở vật chất hiện đại, phòng thí nghiệm chuyên ngành chuẩn LAS, trung tâm năng lượng tái tạo và xưởng thực hành liên hoàn… ký túc xá nội trú khang trang, đáp ứng 100%  số lượng SV, cung cấp cho người học một môi trường học tập năng động, thuận lợi… với mức học phí hết sức hợp lý …

Đặc biệt, ngành CNKT CT Xây dựng của chúng tôi có khung giờ đào tạo linh hoạt, có lớp học vào buổi tối và các ngày cuối tuần, bằng cấp vẫn là hệ chính quy.

5. Các hoạt động thúc đẩy  triển vọng nghề nghiệp phong phú - đa dạng, được tổ chức thường xuyên – giúp người học gia tăng sự tự tin:

Nhà trường có nhiều chương trình hợp tác với doanh nghiệp, giúp gia tăng cơ hội tiếp cận thị trường lao động cho các bạn sinh viên ngay từ khi còn đang học.  

Không chỉ chú trọng đến đào tạo chuyên môn, người học  còn được trau dồi các kỹ năng mềm, các kỹ năng xã hội thông qua các hội thảo chuyên đề, các hoạt động cộng đồng bổ ích như chương trình Mùa hè Xanh, Nghĩa tình xây dựng…

Bên cạnh đó, trường cũng có nhiều chương trình liên thông với các Đại học trong khu vực, thường xuyên khai giảng các lớp liên thông học tại cơ sở 1 của trường.

6. Học CNKT công trình xây dựng tại Cao đẳng  Xây dựng Tp.HCM, môi trường học tập năng động, phù hợp cho phát triển kỹ năng – tự tin đáp ứng nhu cầu nhân lực thời đại 4.0:

Trong môi trường đầy đủ các ngành học của 1 hệ sinh thái xây dựng, bạn sẽ có cái nhìn tổng quan hơn về nghề nghiệp và thị trường lao động ngành xây dựng, giúp bạn dễ dàng nhận diện cơ hội và thách thức; dễ dàng tiếp cận các khoá học bổ trợ về chuyên môn trong hệ sinh thái xây dựng,  gia tăng năng lực cạh tranh nghề nghiệp, hướng đến thị trường lao động theo chuẩn 4.0

Chương trình đào tạo bám sát thực tiễn: học đi đôi với hành

Người học được hỗ trợ bởi đội ngũ cố vấn học tập tận tâm, nhiệt huyết. Đội ngũ nhà giáo giàu kinh nghiệm chuyên môn, tâm huyết với nghề. Đặc biệt, hoạt động giao lưu – tư vấn hướng nghiệp từ các lớp cựu sinh viên mang đến cho người học những chia sẻ quý báu về nghề nghiệp, về việc xác định động cơ và thái độ học tập đúng đắn. 

Với bằng tốt nghiệp là “Kỹ sư thực hành”, bạn có thể tham gia vào thị trường lao động với các vị trí việc làm đa dạng, thu nhập ổn định … Công việc của người xây dựng mang đến cho bạn nhiều thách thức – nhiều cơ hội – mở ra nhiều mạng lưới quan hệ, giúp bạn rèn giũa bản thân, tự tin startup.

Thời gian học tập chỉ 2,5 năm (theo đúng tiến độ)…Bạn sớm gia nhập thị trường lao động, tích lũy kinh nghiệm và dễ dàng học liên thông ngay sau khi tốt nghiệp …

Ngành CNKT công trình xây dựng của chúng tôi có lớp đào tạo buổi tối – bằng cấp vẫn là chính quy…Thật tuyệt vời cho những bạn học thêm bằng thứ 2 để bổ trợ công việc hoặc những bạn đang có công việc vào ban ngày…đúng không nào?

Đặc biệt, với định hướng là ngành trọng điểm quốc tế, ngành CNKT công trình Xây dựng có chương trình chất lượng cao, được nhận tài trợ ODA từ ADB trong khuôn khổ dự án “Kỹ năng và kiến thức cho tăng trưởng toàn diện”. Chương trình dự kiến bắt đầu tuyển sinh từ năm 2023.

7. Họ đã nói gì về chúng tôi:

♦ Đối tác hợp tác

Với mục tiêu đào tạo ra nguồn nhân lực chất lượng, nhà trường đã thiết lập quan hệ hợp tác toàn diện với nhiều doanh nghiệp hàng đầu như Công ty TNHH Siam City Vietnam thuộc tập đoàn SGC, Công ty CP Xây dựng An Phong, Công ty CP Xây dựng và phát triển năng lực tổ chức OD-keys, Công ty CP công nghệ và tư vấn CIC …

Bên cạnh đó, đảm bảo sự phát triển cho người học, nhà trường cũng có ký kết về đào tạo liên thông với hàng loạt các trường Đại học trong khu vực: Đại học Giao thông vận tải, Đại học Sư phạm kỹ thuật, Đại học Bách khoa, Đại học Kiến trúc Tp.HCM..

♦ Cảm nhận học viên trong quá trình học

Học ngành này có khó, có cực lắm không? Hay Sau này mình có dễ xin việc không? Hoặc Học xong em có thể làm những công việc gì? Hay táo bạo hơn “Học ngành mình có dễ dàng mở công ty riêng không? ” là những thắc mắc thường gặp của SV năm 1. Sau 1 năm học tập, cảm nhận của các bạn đã thay đổi:“Em đã thấy rõ hơn về nghề mình chọn học và tự tin hơn về các cơ hội việc làm”“Việc này em có thể làm được”, “Anh / chú của em đang thi công / thiết kế công trình. Em giờ đã có thể cùng đi làm phụ việc cho anh / chú, công việc giống như cái mình học”…

♦ Đánh giá của nhà tuyển dụng - Cảm nhận của cựu sinh viên thành công

“Chúng tôi đã từng tuyển dụng các bạn SV tốt nghiệp cao đẳng ngành CNKT công trình Xây dựng tại HCMCC, các bạn ấy chịu khó, đáp ứng tốt công việc” là nhận xét của bà Trác Thị Thanh Thuý, GĐ công ty TNHH Mai Việt Trần. Hoặc như nhận xét của ông Đỗ Ngọc Nhân, trưởng P. Đấu thầu của Công ty Xây dựng Cát Linh “ Tôi đã từng làm việc với một số bạn tốt nghiệp cao đẳng Xây dựng của HCMCC, các bạn hoà nhập tốt, nắm bắt  công việc nhanh...các bạn sử dụng các phần mềm thiết kế mới rất tốt”

Bên cạnh đó, với bề dày đào tạo, ngành CNKT công trình xây dựng có không ít cựu SV thành đạt – đồng thời cũng là những nhà tuyển dụng. Họ đã chia sẻ gì?

+ Theo bạn Nguyễn Văn Thế, GĐ Công ty cổ phần Kiểm định XD Bắc Nam, cựu SV khoá 2006CX “ Tuy học XD nhưng em lại mở DN về kiểm định xây dựng, với nền tảng đã học ở trường, chỉ cần chịu khó, cơ hội thành công là không nhỏ” ;

+ Hay chia sẻ của bạn Nguyễn Minh Việt – chỉ huy trưởng công trình – cựu SV khoá 2007CX “Các bạn đừng ngại khó những ngày còn đi học. Hãy luôn học tập nghiêm túc và tự tin lên. Nhờ được rèn giũa, bằng lòng tin và nỗ lực, chúng ta sẽ có vị trí vững chắc trong nghề”…

+ Và đặc biệt là những lời chia sẻ của cô gái nhỏ nhắn Phạm T. Ngọc Đào – cựu SV khoá 2016CX, đảm trách công việc về QS, QC tại công trường “Những công việc thực tế hoàn toàn tương tự những gì mình đã được học ở trường. Chỉ cần bạn học tập nghiêm túc, nỗ lực hết sức, mình sẽ làm tốt thôi.”

8. Chương trình đào tạo ngânh CNKT công trình Xây dựng:

Tổng khối lượng kiến thức của chương trình đào tạo ngành CNKT công trình Xây dựng bao gồm 87 tín chỉ (2115 tiết) ứng với 33 học phần. Trong đó:

- Khối lượng các học phần chung/đại cương: 21 tín chỉ/ 435 giờ

- Khối lượng các học phần chuyên môn: 66 tín chỉ/ 1680 giờ

+ Khối lượng lý thuyết (và KT LT): 28 tín chỉ/ 510 giờ;

+ Thực hành (29), thực tập (8), thí nghiệm (1): 38 tín chỉ/ 1170 giờ

(Ghi chú:  

1. Quy đổi khối lượng của 1 tín chỉ như sau:

+ 1 tín chỉ lý thuyết =  15 tiết;

+ 1 tín chỉ thực hành, thí nghiệm = 30 tiết;

+ 1 tín chỉ thực tập, khoá luận tốt nghiệp = 45 tiết.

2. Khối lượng  - nội dung các học phần chung/đại cương: thực hiện theo quy định của Bộ  Lao động, Thương binh và xã hội)

Toàn bộ khối lượng trên được phân bổ vào 5 học kỳ . Tức là nếu bạn học tập đúng tiến độ, thời gian học sẽ là 2.5 năm;  cụ thể như sau:

 

 

9. Điều kiện tuyển sinh

Ngành CNKT công trình Xây dựng tuyển sinh viên có trình độ tốt nghiệp THPT.

Thủ tục nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển và nhập học của chúng tôi rất đơn giản, linh hoạt… Bạn có thể đến nộp hồ sơ tại trường – 190 Võ  Văn Ngân , P. Bình Thọ, Tp. Thủ Đức hoặc hãy ghé qua trang tuyển sinh của chúng tôi tại https://tuyensinh.hcmcc.edu.vn/dang-ky-ho-so.html  để đăng ký xét tuyển và tìm hiểu thêm những thông tin hữu ích khác nhé…

Hẹn gặp bạn tại ngôi nhà HCMCC

Khoa Xây dựng

 

--------------------------------------------------------------------------------------------

TRƯỜNG CAO ĐẲNG XÂY DỰNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Địa chỉ: 190 Võ Văn Ngân, P. Bình Thọ, TP. Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh
ĐT: 02838960087 - 0981 800 636

Email: tuyensinh.hcc2@gmail.com  -  Website: www.hcmcc.edu.vn – https://tuyensinh.hcmcc.edu.vn/

 

 

 

Các tin khác

Liên kết

Giỏ hàng của tôi

Sản phẩm Giá Số lượng Tổng
Tiếp tục mua hàng
Thành tiền
Thanh toán