Ngành công nghệ kỹ thuật kiến trúc

Khi còn thơ ấu, các cậu bé thường chơi những trò chơi xây dựng và mơ ước lớn lên sẽ đi xây những toà nhà hùng vĩ. Đến khi trưởng thành, nếu tiếp tục theo đuổi giấc mơ thiết kế những ngôi nhà, những toà cao ốc…thì một trong những địa chỉ không thể không tìm hiểu đó là trường Cao đẳng xây dựng Tp.HCM. Tại đây, ngành Công nghệ kiến trúc đã được khai sinh và giảng dạy suốt 10 năm như là một ngành chủ lực, cung cấp nhân lực chất lượng cao cho các ngành nghề liên quan đến KT- XD. Đây là 1 ngành học rất thú vị như tên gọi của nó, không chỉ là Kiến trúc mà đặc biết nhấn mạnh đến khía cạnh Công nghệ trong Kiến trúc, một xu mang ý nghĩ thời đại hiện đang ảnh hưởng  trên các trường dạy Kiến Trúc trên toàn thế giới.

Giới thiệu

Vừa bước qua ngưỡng cửa trung học để vào đời, các bậc phụ huynh và các bạn trẻ luôn băn khoăn về con đường lập nghiệp phía trước. Mỗi nhà mỗi hoàn cảnh, lựa chọn bước đi đúng phù hợp có thể là bước một bước nhỏ nhưng xây dựng nền tảng chắc chắn cho tương lai. Đối với ngành Công nghệ kiến trúc, khác với ngành Kiến Trúc ở bậc đại học thường đào tạo trong thời gian khá dài 5~6 năm, tại trường Cao đẳng xây dựng Tp.HCM các bạn trẻ chỉ học phân nửa thời gian (2,5 năm) là được trang bị đầy đủ kiến thức,kỹ năng nghề nghiệp. Do vậy, chương trình rất thích hợp cho các bạn trẻ trưởng thành muốn có nghề nghiệp vững vàng, có thể tự tin tham gia vào thị trường lao động. Những lĩnh vực mà sinh viên sau khi tốt nghiệp rất đa dạng: từ tham gia vào quá trình thiết kế trong các văn phòng, các công ty kiến trúc – nội thất trong nước hay của nước ngoài, bạn nào thích hoạt động ngoai trời thìcó thể tham gia quá trình xây dựng -thi công tại công trường, bạn nào thích tiếp xúc, thích hoạt động kinh doanh  thìcó thể tham gia các công ty bđs.v.v. . Mặt khác, Do chương trình  được xây dựng với những module linh hoạt và bám sát tiêu chuẩn đào tạo ngành  kt và được tất cả các cơ sở đào tạo ngành kt áp dụng nên tạo thuận lợi lớn cho các bạn sinh viên sau khi ra trường nếu có nguyên vọng sẽ học tiếp lên bậc học cao hơn. 

Phương pháp đào tạo,

Ngành Kiến trúc, theo truyền thống là một nghề có tính Nghệ Thuật (trước đây là dạy theo kiểu truyền nghề). Với mục đích sử dụng công nghệ để giảng dạy cho sinh viên nên chương trình học được xây dựng dựa trên 2 nền tảng Lý thuyết và Thực hành, trong đó yếu tố thực hành được chú trọng đặc biệt cả về lượng và chất. Trong thời gian học, sinh viên sẽ được đào tạo theo phương pháp Kiến Trúc truyền thống qua các  đồ án thiết kế mô phỏng, hoàn toàn giống trong chương tình đào tạo Kiến Trúc Sư. Đồng hành cùng với các bạn sinh viên khám phá lĩnh vực Kiến trúc là tập thể các nhà giáo khoa kiến trúc là các kts hành nghề lâu năm. Để các bạn mở rộng kiến thức, tiếp xúc đa dạng tri thức, trường còn mời các giảng viên từ các trường đại học đến hợp tác giảng dạy. trong thời gian học tập, sv được đi tham quan thực tế, sv năm cuối  được tạo điều kiện thực tập tại các công ty, xí nghiệp xây dựng. Một yếu tố đóng vai trò quan trọng trong thực hành đó là công cụ máy móc, đối với trường Cao đẳng xây dựng Tp.HCM, theo chiến lược phát triển nghề quốc gia, đang xây dựng ngành Công nghệ kiến trúc theo chuẩn ASEAN nên ngành không ngừng được đầu tư  cơ sở vật chất để nang cấp chất lượng học tập. Trong tương lai gần, nghành Công nghệ kiến trúc sẽ  tuyển sinh không những sinh viên Việt Nam mà có thể đón nhận các sinh viên khu vực Đông Nam Á đến học tập và làm việc.

Ảnh: Sản phẩm mô hình kiến trúc trong giờ học Bố cục tạo hình

Luôn đồng hành cùng với khoa kiến trúc, ngành CN - KT là các doanh nghiệp trong lĩnh vực KT - XD - VLDX, đây là yếu tố quan trọng giúp đảm bảo chương trình đào tạo bám sát thực tiễn, theo phương châm ‘học đi đôi với hành’. Với sự giúp đỡ, tạo điều kiện từ các doanh nghiệp, sinh viên Công nghệ kiến trúc có những bài học bổ ích trong không khí tích cực, sinh động, vui tươi.

Ảnh: Tham quan thức tế công ty Blum - Germany

Ảnh: Sinh viên tham gia buổi thuyết trình của công ty Sifa - Công hoà Pháp

Định hướng tương lai

thực tế thì đối với các bạn trẻ  đến với ngành kt nói chung thì đây là một ngành , có quá trình học không dễ dàng. Nhưng ‘no pain, no gain’, ‘ không bột sao gột nên hồ’, không trải qua gian nan thì không sở đắc một nghề nghiệp thú vị. Với những định hướng rõ ràng , ngành Công nghệ kiến trúc mang đến  sự  thuận lợi cho người học và sự an tâm cho phụ huynh:

Thời gian đào tạo ngắn, giúp phụ huynh và các bạn sv giảm áp lực tài chính, giúp các bạn phát huy khả năng độc lập

Mang lại kiến thức hữu ích và có thể liên thông lên cấp học cao hơn.

♦ Mang lại kỹ năng lành nghề để có thề  đảm nhận các vị trí công tác ngay sau khi ra trường

♦ Xây dựng kỹ năng làm việc nhóm tích cực có thể thích nghi với môi trường là các team kỹ thuật của các công ty nước ngoài

♦ Cơ sở vật chất khang trang, ổn định, nằm ngay trung tâm thành phố. Máy móc thực hành đầy đủ. Thuận lợi với ký túc xá và sinh viên có thể tận dụng thời gian đi làm thêm.

Hợp tác, cùng phát triển

Để đánh giá chất lượng đào tạo, không gì chính xác hơn là từ phía những nhà tuyển dụng, những người trực tiếp sử dụng lao động. qua 10 năm đào tạo, hầu hết các sinh viên nhành Công nghệ kiến trúc đều tìm được việc làm phù hợp với nghề đào tạo. các phản hồi từ các nhà tuyển dụng với chúng tôi là rất tích cực vì các bạn sv tốt nghiệp ra trường đều có khả năng nắm bắt công việc thực tế rất nhanh, triển khai chính xác các yêu cầu của doanh nghiệp. Ông Dương Đình Tuấn, quản lý cao cấp của công ty xây dựng, đầu tư bđs Phúc Khang, tp.hcm đánh giá :” Do yêu cầu công việc, công ty có tuyển dụng 1 số kỹ sư thực hành theo chương trình Công nghệ kiến trúc và qua thực tế tôi thấy các em thực hiện các bản vẽ rất nhanh, đẹp và chính xác, các khách hàng của công ty rất hài lòng.”. Ông Nguyễn Khánh Duy, giám đốc công ty BCG cũng cho biết công ty ông đang thực hiện dự án chung cư King Crown Infiniti, trong đó,  1 số kỹ sư thực hành Công nghệ kiến trúc đã tham gia vào dự án từ rất sớm và công tác rất hiệu quả. Ông đánh giá cao chương trình đào tạo của trường và kiến nghị :” Nếu Trường có thể đào tạo kỹ năng phần mềm đa dạng hơn, công ty chúng tôi sẵn sáng hợp tác và đón nhận nhiều sinh viên hơn .”. 

Ảnh: ông Dương Đình Tuấn - CEO Công ty PHÚC KHANG

Với 10 năm phát triển ngành Công nghệ kiến trúc, nhà trường  vui mừng với những lứa sinh viên ra trường, lập nghiệp và một số đã thành công. Mỗi sự trưởng thành, sự thành công của các bạn sinh viên kiến trúc từ mái nhà chung là trường CĐXD TP.HCM cũng là thành công của nhà trường và chúng tôi tự hào về điều đó. Một cựu sinh viên kiến trúc K12, Võ Huy, hiện giờ là CEO và Giám đốc thiết kế công ty Kim long, anh Huy cho biết :”Tôi thực sự may mắn vì đã đến với Kiến trúc thông qua trường cđxd tp.cm. Những gì học được đã giúp tôi rất nhiều khi khởi nghiệp và điều hành một công ty chuyên thiết kế xây dựng. Qua đây, tôi gửi lời biết ơn chân thành tới nhà trường”.

Ảnh: ông Võ Huy, cựu sinh viên K.12 – Giám đốc thiết kế công ty thiết kế Kim long, Tiền giang 

Điểm đến cho tương lai

Để bắt xây dựng ngôi nhà tương lai cho chính mình thì chúng ta phải thiết kế những ngôi nhà thật tuyệt vời cho mọi người! Đó chính là điều chúng tôi mong muồn và các bạn sinh viên phải trải qua để thực sự trưởng thành trong cuộc sống và trong nghề nghiệp.

Khoa Kiến Trúc

 

--------------------------------------------------------------------------------------------

TRƯỜNG CAO ĐẲNG XÂY DỰNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Địa chỉ: 190 Võ Văn Ngân, P. Bình Thọ, TP. Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh
ĐT: 02838960087 - 0981 800 636

Email: tuyensinh.hcc2@gmail.com  -  Website: www.hcmcc.edu.vn – https://tuyensinh.hcmcc.edu.vn/

 

 

 

Các tin khác

Liên kết

Giỏ hàng của tôi

Sản phẩm Giá Số lượng Tổng
Tiếp tục mua hàng
Thành tiền
Thanh toán