Tọa đàm doanh nghiệp - cơ hội việc làm (khối ngành Kinh tế - Kinh tế Xây dựng - Kiến trúc) ngày 13 tháng 09 năm 2019

Cơ hội việc làm Ngành Kế toán - Quản trị kinh doanh – Quản trị và kinh doanh Bất động sản - Kinh tế xây dựng - Kiến trúc - Thiết kế nội thất - Cấp thoát nước - Anh văn

Nối tiếp thành công của buổi tọa đàm diễn ra vào ngày 12 tháng 9 năm 2019, sáng ngày 13 tháng 9, Trường Cao đẳng Xây dựng TPHCM tổ chức buổi tọa đàm cùng nằm trong kế hoạch hướng nghiệp cho tân sinh viên khóa 2019.

Tham gia buổi tọa đàm gồm có:
Về phía Doanh nghiệp:
- Ông Trần Duyên Hải - Giám đốc Công ty cổ phần xây dựng Trần Thịnh Phát.
- Ông Phạm Hữu Thuận - Giám đốc Công ty TNHH Buildhome.
- Ông Trương Công Sang - Đội trưởng, Công ty cổ phần đầu tư xây dựng kinh doanh nhà Sài Gòn.
- Bà Nguyễn Thị Thùy Trang - Giám đốc Công ty Trang an phát
Về phía Nhà trường:
- Thầy Nguyễn Văn Thọ - Chủ tịch Hội đồng Trường
- Cô Nguyễn Lan Phương – Phụ trách khoa Kiến trúc
- Cô Nguyễn Thị Cẩm Tú – Phụ trách khoa Ngoại ngữ
- Thầy Nguyễn Xuân Tùng – Chủ nhiệm bộ môn Kinh tế xây dựng
- Thầy Nguyễn Tấn Phùng – Chủ nhiệm bộ môn Kinh
Cùng các Thầy, Cô và các em sinh viên ngành Kế toán - Quản trị kinh doanh – Quản trị và kinh doanh Bất động sản - Kinh tế xây dựng, Kiến trúc, Thiết kế nội thất, Cấp thoát nước, Anh văn.

Mở đầu buổi tọa đàm, đại diện trường CĐXD TP.HCM thầy Nuyễn Văn Thọ cảm ơn đại diện các doanh nghiệp đã về dự tọa đàm và mong muốn các em sinh viên sẽ thoải mái cởi mở để chia sẻ những băn khoăn mong muốn của các em trong ngành nghề và cơ hội việc làm cho chính mình sau khi học xong ngành nghề đã lựa chọn. Chính vì vậy, các em cứ đặt các câu hỏi để được đại diện các doanh nghiệp, lãnh đạo Khoa, Bộ môn sẽ giải đáp những thông tin về ngành nghề, vị trí việc làm, cơ hội việc làm cũng như những yêu cầu của một sinh viên có thể đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp sau khi học xong.
Tiếp đó, đại diện các Doanh nghiệp chia sẻ các thông tin sơ bộ về công ty như vị trí, quy mô, lĩnh vực hoạt động, doanh thu, định hướng phát triển, con đường thành công của đại diện các doanh nghiệp. Điều đặc biệt là đa phần đại diện các doanh nghiệp đều là cựu sinh viên của trường Cao đẳng Xây dựng TP.HCM. Đây là điều rất đáng trân trọng để các em học tập tinh thần của các anh chị đi trước và tự tin hơn về lựa chọn của chính mình khi học tại Trường. Ông Trương Công Sang - Đội trưởng, Công ty cổ phần đầu tư xây dựng kinh doanh nhà Sài Gòn nhấn mạnh nhiệm vụ của các em cứ tích cực học tập tốt chắc chắn các em sẽ thành công.

Nối tiếp những chia sẻ của đại diện các Doanh nghiệp là lãnh đạo đại diện Khoa, Bộ môn đã giới thiệu về các ngành mà khoa đang đào tào cũng như cơ hội nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp.
Buổi tọa đàm diễn ra rất sôi nổi bổ ích, các em sinh viên đã có những câu hỏi rất thiết thực tới các Doanh nghiệp.

Câu hỏi 1: Em đặt câu hỏi cho anh Thuận với mong muốn anh chia sẻ con đường thành công của anh?
Trả lời:
Ông Phạm Hữu Thuận: quá trình học tập của mình tại Trường CĐ XD TPHCM, đã nổ lực học đến năm thứ 3 bắt đầu học thêm học Anh văn và quyết tâm nâng cao trình độ tiếng Anh của mình. Sau khi tốt nghiệp xin làm nhân viên bán hàng cho một Công ty tại TP.HCM, chỉ sau 4 tháng anh được bổ nhiệm trưởng phòng. Công tác tại công ty một thời gian thì thành lập Công ty TNHH Buildhome kinh doanh lĩnh vực bất động sản hoạt động được 4 năm. Hiện công ty đang phát triển rất tốt.

Câu hỏi 2:  Em xin hỏi năm nay em học kiến trúc sau khi ra trường cơ hội nghề nghiệp của mình như thế nào? Và em cần tích lũy bao nhiêu nhiêu năm có thể thành lập Doanh nghiệp như các doanh nghiệp khách mời?
Trả lời:
Cô Nguyễn Lan Phương đại diện Khoa Kiến trúc: học kiến trúc các em có thể làm ở lĩnh vực thiết kế đồ họa, thi công công trình, quản lý nhà, họa sĩ, kinh doanh bất động sản,… Nên các em cứ học tập tốt để sau khi ra trường sẽ tùy nghi sử dụng kiến thức đã học.
Ông Trương Công Sang củng cố tinh thần cho sinh viên là đừng lo đừng băn khoăn học xong làm gì mà trước hết phải hoàn thành chương trình học được cấp bằng tốt nghiệp.

Câu hỏi 3:  Em hỏi cô Phương và Cô Tú đó là các Cô chỉ ra điểm yếu của sinh viên?
Trả lời:
Cô Nguyễn Thị Cẩm Tú:  điểm yếu của các em sinh viên thường thiếu niềm đam mê đối với ngành nghề và các môn học đang học. Ngoài ra các em có phải đạt được trình độ tiếng Anh nhất định sau khi ra trường phục vụ trực tiếp cho công việc.
Cô Nguyễn Lan Phương: điểm yếu của sinh viên là thiếu kỹ năng tự học tự tích lũy kiến thức nên việc học của các em sẽ khó khăn. Và đối với ngành kỹ thuật lại đòi hỏi kỹ năng về vẽ, kỹ năng tư duy không gian,… lại chưa được trang bị trước khi vào trường nên quá trình học sẽ gặp nhiều quá khó khăn.
Thầy Nguyễn Tấn Phùng chia sẻ thêm ngoài những điểm yếu mà cô Tú và cô Phương chỉ ra thì những yếu tố khác như thay đổi môi trường sống, không gian sống,… cũng ảnh hưởng đến quá trình học tập của các em.
Thầy Nguyễn Xuân Tùng chia sẻ, các em cần phải đặt ra mục tiêu cụ thể, mục tiêu ngắn hạn, dài hạn từ đó quyết tâm phấn đạt mục tiêu như thế sẽ có động lực để gắn bó với trường lớp với ngành nghề mình đã lựa chọn.

Câu hỏi 4: em hỏi anh Sang, ngành kinh tế xây dựng ngoài những môn học chính trong trường, sinh viên cần chuẩn bị thêm những gì và doanh nghiệp cần những gì đối với sinh viên?
Trả lời:
Ông Trương Công Sang:  Sinh viên trường chúng ta cần trang bị thêm kiến thức về dự toán công trình bất kỳ công việc nào thi công, quản lý công trình, kiến trúc đều rất cần kỹ năng dự toán công trình.

Câu hỏi 5: Sinh viên tốt nghiệp cao đẳng có nên học liên thông ngay hay không? hay vừa học hay vừa đi làm?
Trả lời:
Thầy Nguyễn Xuân Tùng: hai vấn đề này không mâu thuẫn nhau nên có thể học liên thông ngay vì các trường cũng rất linh hoạt để các em có thể vừa đi làm vừa đi học buổi tối.
Ông Trần Duyên Hải: việc học liên thông ngay sẽ rất tốt vì quá trình học liên tục sẽ rất tốt còn về phía tuyển dụng thì nhà tuyển dụng họ không yêu cầu nhiều về bằng cấp mà yêu cầu nhiều về kỹ năng. Cho nên nếu vừa học liên thông vừa đi làm sẽ rất tốt.
Bà Nguyễn Thị Thùy Trang chia sẻ bằng cấp và kinh nghiệm đều rất quan trọng, bằng cấp là chìa khóa để mở ra cơ hội cho mỗi người có thể tiếp cận được việc làm. Còn kinh nghiệm sẽ được tích lũy trong quá trình làm việc thì mới có thể thành công.

Câu hỏi 6: Xin đặt câu hỏi với chị Trang, trong tuyển dụng yếu tố đầu tiên tạo ấn tượng cho nhà tuyển dụng là gì?
Trả lời:

Bà Nguyễn Thị Thùy Trang trả lời nhà tuyển dụng sẽ quan tâm đến niềm đam mê công việc là yếu tố đầu tiên. Và trong quá trình làm việc cần có tinh thần học hỏi những người đi trước, hoàn thành tốt công việc của mình.

Câu hỏi 7:  Ngoài những kiến thức được trang bị ở nhà trường thì các em cần phải trang bị những kiến thức, kỹ năng gì?
Trả lời:

Ông Phạm Hữu Thuận sự học là như con thuyền ngược gió nên việc học sẽ tăng thêm giá trị. Tôi cho rằng kiến thức nhà trường chiếm 25% sự thông của mỗi người nên ngoài học kiến thức cần nâng cao kỹ năng về sử dụng máy tính, trình độ ngoại ngữ đủ để giao tiếp trong công việc, kiến thức về nhân sự, về kỹ năng giao tiếp,… nên học là chiến lược mục tiêu lâu dài.

Câu 8: Em hỏi cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên  ngành Kinh tế xây dựng?
Trả lời:

Ông Trương Công Sang để hoàn thành một dự án sẽ có rất nhiều quy hoạch, quản lý dự án, quản lý công trình, bóc tách khối lượng công trình, lập hồ sơ đấu thầu nên phải biết đọc bản vẽ.

Câu 9: Em xin hỏi cơ hội việc làm của ngành Kiến trúc? Và ngay sau khi tốt nghiệp em có thể làm được gì?
Trả lời:

Cô Nguyễn Lan Phương khi các bạn tốt nghiệp chắc chắn sẽ có cơ hội việc làm rất lớn hiện khoa đang có công ty đặt hàng hàng năm. Công việc của các bạn sau khi tốt nghiệp có thể làm là triển khai một số công việc của kiến trúc sư như vẽ tay, vẽ máy, đọc bản vẽ.

Câu 10:  Em học Quản trị kinh doanh sau khi tốt nghiệp có thể làm những công việc gì?
Trả lời:

Thầy Nguyễn Tấn Phùng: học quản trị kinh doanh ra làm được những công việc như quản trị, quản lý, bán hàng, tài chính, nhân sự cho nên cơ hội công việc rất rộng.

Kết thúc buổi tọa đàm, thầy Nguyễn Văn Thọ mong muốn các em luôn tự tin nổ lực để hoàn thành chương trình học. và các em cố gắng bổ sung thêm kiến thức kỹ năng như: Kỹ năng sống, giao tiếp, ngoại ngữ, sử dụng máy tính. Như thế con đường thành công sẽ thuận lợi và nhanh hơn.

 

TTTTTV - HTDN

Các tin khác

Liên kết

Giỏ hàng của tôi

Sản phẩm Giá Số lượng Tổng
Tiếp tục mua hàng
Thành tiền
Thanh toán