Tọa đàm Hướng nghiệp – Cơ hội việc làm năm 2018 (ngành Xây dựng, Giao thông, Điện công nghiệp, Cấp thoát nước)

Ngành Xây dựng – Giao thông – Điện Công nghiệp – Cấp thoát nước

          Nối tiếp thành công của hai buổi tọa đàm diễn ra vào ngày 12 và 13 tháng 9 năm 2018, sáng nay Trường Cao đẳng Xây dựng TPHCM tổ chức buổi tọa đàm cuối cùng nằm trong kế hoạch hướng nghiệp cho tân sinh viên khóa 2018.

Tham gia buổi tọa đàm gồm có:
Về phía Doanh nghiệp:
- Ông Lê Nhân Hiến: Phó Tổng giám đốc – Công ty Cổ phần Xây dựng Công nghiệp DESCON
- Ông Phạm Ngọc Tuấn: Giám đốc Công ty Thiên Anh
- Ông Lê Anh Tuấn: Cố vấn kỹ thuật – Viện thiết kế Bộ Quốc phòng, chi nhánh phía Nam
- Ông Phạm Ngọc Khương: Giám đốc Công ty TNHH MTV Thương mại Dịch vụ Môi trường Song Phạm
- Anh Nguyễn Văn Chí – Cựu sinh viên lớp JCT Nhật Bản, hiện đang làm công tác giảng dạy cho các lớp JCT
Về phía Nhà trường:
- Thầy Nguyễn Văn Thọ – Phó Hiệu Trưởng Nhà trường
- Thầy Vũ Sĩ Tuấn – Giám đốc Trung tâm Ứng dụng Công nghệ và Thực hành
- Thầy Trương Tuấn Duy – Phó trưởng Khoa Xây dựng
- Thầy Vương Đức Hải – Giám đốc Trung tâm đào tạo ngành Nước Miền Nam
- Thầy Nguyễn Khả Đồng – Chủ nhiệm Bộ môn Điện
- Cô Phạm Thị Lê Vân – Phó trưởng phòng Khoa học, Hợp tác quốc tế và Đảm bảo chất lượng
Cùng các Thầy, Cô và các em sinh viên ngành Xây dựng, Giao thông, Điện Công trình và Cấp thoát nước.

Mở đầu buổi tọa đàm, đại diện các Doanh Nghiệp chia sẻ các thông tin sơ bộ về công ty như vị trí, quy mô, lĩnh vực hoạt động, doanh thu, định hướng phát triển… đồng thời nhấn mạnh cơ hội việc làm của các ngành nghề: Xây dựng, Giao thông, Điện Công nghiệp và Cấp thoát nước.
Một điều rất đặc biệt là Ông Phạm Ngọc Tuấn, Ông Phạm Ngọc Khương là các cựu sinh viên của Trường và hiện nay đều đang giữ những chức vụ rất quan trọng trong Công ty. Đó là một niềm khích lệ rất lớn cho các em tân sinh viên của Trường.

Buổi tọa đàm diễn ra rất sôi nổi bổ ích, các em sinh viên đã có những câu hỏi rất thiết thực tới các Doanh nghiệp.
Câu hỏi 1: Cơ hội việc làm, vị trí việc làm đối với sinh viên Cao đẳng của Trường?
Trả lời: Ông Lê Nhân Hiến: Sinh viên ngành Xây dựng sau khi ra trường 80% đi thi công, 20% còn lại làm tư vấn thiết kế, quản lý dự án, làm cho chủ đầu tư và các việc văn phòng khác. Xây dựng luôn luôn là một ngành hot, nên cơ hội của các bạn rất nhiều. Quan trọng nhất là sự chuẩn bị và nỗ lực của bản thân các bạn.
Ông Lê Anh Tuấn: Vị trí việc làm phụ thuộc trình độ và kỹ năng của chính các bạn. Ngoài kiến thức, kỹ năng ở trường, các bạn phải thường xuyên học hỏi từ thực tế và tích lũy kinh nghiệm.
Ông Nguyễn Khả Đồng:  Theo số liệu khảo sát của Sở Lao động Thương binh - Xã hội, hiện nay lực lượng lao động ngành Kỹ thuật chiếm trên 33%. Như vậy, cơ hội việc làm của các bạn rất lớn. Đối với sinh viên ngành Điện, ngay sau khi học xong năm thứ 1, các bạn đã có thể đi làm thêm tại các Doanh nghiệp.

Câu hỏi 2:  Các hành trang sinh viên cần chuẩn bị trước khi ra trường?
Trả lời: Ông Lê Nhân Hiến: Ngoài những kiến thức về chuyên ngành, thì kỹ năng thực hành là rất quan trọng đối với các bạn. Trước đây, sinh viên hầu như rất ít khi được tiếp cận với thực tế khi đang học tại trường, nên khi đi thực tập rất bỡ ngỡ. Thời đại công nghệ 4.0 đòi hỏi các bạn phải rất nỗ lực để trang bị những hành trang cần thiết cho sau này, đặc biệt là kỹ năng mềm (kỹ năng phỏng vấn, kỹ năng giao tiếp …) và ngoại ngữ. Sự nỗ lực của bản thân quyết định tất cả. Khởi đầu từ những việc nhỏ, không nề hà bất cứ việc gì. Từng bước tích lũy kinh nghiệm ngành nghề chính là hành trang quan trọng nhất. Làm nhiều hơn để tiến nhanh hơn.

Ông Phạm Ngọc Khương: Rất đồng tình với các chia sẻ của Anh Hiến. Bằng cấp chỉ là một điều kiện, quan trọng nhất vẫn là kỹ năng, khả năng làm việc của các bạn. Một khi có năng lực, các bạn hoàn toàn có khả năng cạnh tranh và thăng tiến trong công việc.
Ông Phạm Ngọc Tuấn: Tri thức, kỹ năng mềm, mối quan hệ xã hội, ngoại ngữ, sự cần cù, siêng năng, đặc biệt là tận tâm với nghề. Khi đã chuẩn bị đầy đủ những hành trang cần thiết thì cơ hội nằm trong tầm tay của các bạn.
Câu hỏi 3: Ngoài các kiến thức chuyên ngành, Sinh viên nên đầu tư học thêm Tiếng Anh như thế nào, yêu cầu khi tuyển dụng của các Doanh nghiệp về khả năng giao tiếp bằng Tiếng Anh ở mức độ nào?
Trả lời: Ông Vương Đức Hải: Tiếng Anh là một công cụ quan trọng giúp thăng tiến trong công việc. Có những cơ hội bạn bị bỏ lỡ chỉ vì không trang bị trước cho mình khả năng giao tiếp bằng Tiếng Anh.
Ông Lê Nhân Hiến: Có một số Doanh nghiệp khi tuyển dụng họ nêu rõ trình độ Tiếng Anh cần phải đạt là bao nhiêu? Nhưng cũng có rất nhiều Doanh nghiệp họ không yêu cầu cụ thể. Bằng cấp chỉ là đầu vào để tham khảo, quan trọng là lúc phỏng vấn Doanh nghiệp thấy được tiềm năng và sự cầu tiến của người được phỏng vấn.

Câu hỏi 4: Các Doanh nghiệp khi tuyển dụng thường yêu cầu số năm kinh nghiệm, vậy sinh viên mới ra trường chưa có kinh nghiệm thì làm sao có thể trúng tuyển?
Trả lời: Ông Lê Nhân Hiến: Một khi bạn đã được mời phỏng vấn thì chắc chắn Doanh nghiệp đã không đặt nặng vấn đề kinh nghiệm và họ chấp nhận việc tuyển dụng sinh viên mới tốt nghiệp ra trường. Quan trọng, trong buổi phỏng vấn bạn thể hiện được những gì? Ngoài chuyên môn, bạn phải thể hiện được sự tự tin. Với quyết tâm, đam mê, kiên trì, chân thành và đặc biệt là kỷ luật, bạn sẽ thành công.
Ông Phạm Ngọc Tuấn: Nếu như hội tụ đủ các yếu tố đã được chia sẻ ở trên, các bạn sẽ được tuyển dụng. Các bạn cũng nên có những định hướng cụ thể cho các công việc sau này. Ví dụ: sau khi ra trường mục tiêu của bạn là sẽ phấn đấu trở thành chỉ huy trưởng, giám sát trưởng, hay sẽ phấn đấu mở công ty riêng… Một khi có mục tiêu, các bạn sẽ từng bước thực hiện để đạt được mục tiêu đó.
Câu hỏi 5: Sau khi tốt nghiệp chương trình JCT và qua Nhật Bản thì có cần học thêm các môn chuyên ngành gì nữa không? Sau 3 năm theo hợp đồng thì có được phép tiếp tục làm việc tại Nhật Bản không?

Trả lời: Cô Phạm Thị Lê Vân: Chương trình JCT Nhật triển khai từ 2015, đến nay đã được 3 năm và đã tuyển sinh được 6 lớp. Dự kiến khóa 7 sẽ khai giảng vào 15-11-2018. Hiện nay hơn có hơn 50 cựu sinh viên lớp JCT đang là việc tại Nhật Bản dưới dạng visa kỹ sư. Chương trình đào tạo là 1 năm. Học phí toàn bộ khóa học là 2.600$. Trong khóa đào tạo, sinh viên được học tiếng Nhật, văn hóa Nhật, kỹ thuật thi công theo công nghệ Nhật Bản, được thực hành tại xưởng với 100% vật tư, thiết bị được nhập từ Nhật. Sau khi tốt nghiệp và phỏng vấn đạt, các em sẽ qua Nhật làm việc và được công ty hướng dẫn thêm 1 tháng để làm quen với công việc. Sau khi hết hợp đồng (thường là 3 năm), các em có thể gia hạn visa để tiếp tục làm việc tại Nhật, thậm chí các em có thể sinh sống, lập gia đình và nhập quốc tịch Nhật Bản. Mọi quyền lợi của các em được đảm bảo như một công dân Nhật Bản.
Câu hỏi 6: Chương trình đào tạo của Nhà trường có đáp ứng được nhu cầu xã hội không?
Trả lời: Ông Vương Đức Hải: Trước đây, các bạn sinh viên học rất nhiều môn chuyên ngành, sau khi tốt nghiệp sẽ lựa chọn một công việc phù hợp. Khoảng 5 năm trở lại đây, Nhà trường đã định hướng nghề nghiệp ngay từ đầu cho sinh viên, từ đó sinh viên lựa chọn chương trình đào tạo. Ví dụ, sinh viên Ngành Xây dựng có thể lựa chọn theo mảng thiết kế hoặc thi công.
Ông Vũ Sỹ Tuấn: Trường Cao đẳng xây dựng TPHCM (trước đây là Trường Trung cấp Xây dựng 7, sau đó là Cao đẳng Xây dựng số 2) là một trong số ít những trường tại khu vực TPHCM có đưa môn tay nghề công nhân vào chương trình đào tạo. Muốn làm thầy, trước hết phải làm thợ. Vì thế, các em đừng ngại ngần làm những công việc của một người thợ. Thậm chí các em phải làm càng nhiều càng tốt. Có thể nói, các em rất may mắn khi được trải qua 12 tuần thực tập tay nghề cơ bản để có thể tiếp cận tốt nhất các công việc trực tiếp của một người thợ trên công trường xây dựng. Sự chăm chỉ, sự nỗ lực, niềm đam mê và cái tâm với nghề nghiệp chính là những yếu tố quyết định đến sự thành công của các em trong tương lai.

Cuối buổi tọa đàm, đại diện các Doanh nghiệp đã có những chia sẻ đầy cảm xúc về con đường đạt đến thành công như ngày hôm nay. Dù đó là những thành công lớn hay mới chỉ là bước thành công nhỏ đầu tiên thì đều là sự khích lệ lớn lao cho các em tân sinh viên yên tâm học tập theo ngành nghề đã lựa chọn, tích lũy kiến thức, tích lũy các kỹ năng để có thể từng bước xây dựng thành công cho chính bản thân mình.

BTTXTDN

 

Các tin khác

Liên kết

Giỏ hàng của tôi

Sản phẩm Giá Số lượng Tổng
Tiếp tục mua hàng
Thành tiền
Thanh toán