Tọa đàm Hướng nghiệp – Cơ hội việc làm năm 2018 (ngành Xây dựng, Kiến trúc, VLXD, Trắc địa)

Ngày 13/9/2018, Trường Cao đẳng Xây dựng TP Hồ Chí Minh  tổ chức buổi tọa đàm: “HƯỚNG NGHIỆP – CƠ HỘI VIỆC LÀM”, giữa sinh viên trường CĐXD TP HCM với một số các doanh nghiệp.
Mục đích của buổi tọa đàm nhằm gới thiệu ngành, nghề học, mục tiêu học tập cũng như cơ hội việc làm của các ngành nghề đào tạo tại Trường CĐXD TP HCM.

Tham gia buổi tọa đàm gồm có:
Về phía các doanh nghiệp:
- Ông Nguyễn Văn Thắng : Giám Đốc Nhà Máy sSản Xuất Cấu Kiện Đúc Sẵn Đại Thịnh.

- Ông Đoàn Mạnh Trinh, Kỹ thuật trưởng, Công ty đo đạc và xây dựng Phan Gia
- Ông Nguyễn Đình Giáp : Đại diện văn phòng tại Việt Nam -Wec Engineers & Constructors Pte Ltd.
- Ông Nguyễn Đình Ngân - Công ty TNHH kiến trúc xây dựng nội thất An Phú
- Ông Miura Shuhei, Tổng giám đốc và Bà Phan Thị Mai Anh, Trưởng phòng nhân sự,Công ty Phát triển phần mềm xây dựng Aureole (Aureole CSD)
- Tiến sỹ Lê Quốc Hùng, Công ty TNHH Kiến trúc Oasisconcept.
- Ông Hồ Đăng Khoa - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần bê tông ly tâm Thủ Đức
Về phía nhà trường:
Thầy Nguyễn Bá Khiêm, Phó Hiệu trưởng Trường CĐXD TP HCM.
Thầy Chu Tuấn Hảo: Trưởng khoa Xây dựng.
Thầy Nguyễn Khánh Duy; Trưởng khoa Kiến trúc.
Thầy Phạm Minh Đức; Trường bộ môn Vật liệu Xây dựng.

Toàn cảnh buổi tọa đàm

Các nhà giáo đang công tác tại trường, Tân sinh viên và sinh viên các ngành Xây dựng, Kiến trúc, Vật liệu Xây dựng.
Mở đầu buổi tọa đàm, các doanh nghiệp đã giành thời gian chia sẻ về công ty, (Vị trí, quy mô, yêu cầu công việc …), nhu cầu của các doanh nghiệp về các ngành nghề đào tạo của trường, bày tỏ mong muốn được hợp tác với nhà trường trong quá trình tuyển dụng.
Tân sinh viên khóa 2018 và sinh viên khóa 2016, 2017 đã sôi nổi đặt câu hỏi cho các doanh nghiệp, để giải đáp những thắc mắc của mình  xung quanh vấn đề đào tạo, việc làm và tuyển dụng. Xin khái quát một số câu hỏi như sau:

1. Câu hỏi của sinh viên giành cho ông - Nguyễn Đình Ngân - Công ty TNHH kiến trúc xây dựng nội thất An Phú.
Ông là một cựu sinh viên khóa 2007 của trường, chuyên ngành Xây dựng, và hiện nay là giám đốc của  một công ty hoạt động trên nhiều lĩnh vực như kiến trúc, xây dựng, trang trí nội thất, vật liệu. Vậy trong quá trình làm việc có những khó khăn gì và ông đã khắc phục như thế nào?

Trả lời: Trước khi cùng với các cộng sự thành lập nên công ty TNHH kiến trúc xây dựng nội thất An Phú, tôi đã làm nhiều công việc khác có liên quan đến các ngành trên. Trong quá trình làm việc đó, theo những nhu cầu cụ thể của công việc, dựa trên nền tảng kiến thức đã được học trong nhà trường, tôi đã không ngừng tự học, học hỏi những người đi trước và dần có sự hiểu biết và kinh nghiệm nhất định trong những lĩnh vực đó.  Cùng với kỹ năng làm việc theo nhóm, đây chính là tiền đề để tôi thành lập nên doanh nghiệp. Doanh nghiêp của tôi tuy có nhiều lĩnh vực khác nhau nhưng đều liên quan đến xây dựng. Yêu cầu của một người đứng đầu doanh nghiệp là có thể bạn không cần giỏi mọi thứ (Vì mỗi  công việc cụ thể đều có những nhân viên giỏi phụ trách), nhưng cần phải biết mọi thứ đề bàn bạc, hợp tác với khách hàng và quản lý cấp dưới. Và để có được điều đó, các bạn phải luôn luôn học hỏi.

2. Câu hỏi của sinh viên giành cho Công ty Công ty Phát triển phần mềm xây dựng Aureole (ACSD).
Là một công ty Nhật Bản, lúc tuyển dụng nhân sự công ty yêu cầu những kỹ năng gì? Công ty có tuyển dụng nhân sự nữ hay không?

Trả lời: Là một công ty chuyên về phần mềm xây dựng, có trụ sở tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Nhật Bản, công ty ACSD  tuyển dụng những sinh viên  đã tốt nghiệp chuyên ngành xây dựng, kiến trúc, không phân  biệt  các bạn tốt nghiệp đại học hay cao đẳng, biết sử dụng Autocad và biết tiếng Nhật cơ bản là một lợi thế.
Công ty ACSD có 50 lĩnh vực làm việc liên quan đến  xây dựng, trong quá trình làm việc, công việc của các bạn sẽ được chuyên môn hóa tới từng chi tiết. Vì vậy, quan trọng nhất  là các bạn phải có thái độ làm việc chăm chỉ, nhu cầu học hỏi, công ty sẽ đào tạo thêm sau khi tuyển dụng. Hàng năm ACSD đều có những nhân viên Việt Nam được cử sang Nhật để làm việc, và cũng có rất nhiều người đã định cư lâu dài ở Nhật Bản.
Công Ty ACSD hiện nay có 60% nhân viên là nữ, ưu điểm của các bạn nữ là làm việc cẩn thận, chăm chỉ, đúng với phương châm và yêu cầu của công ty. Vì vậy, các bạn sinh viên nữ hoàn toàn có cơ hội làm việc tại ACSD.

3. Câu hỏi của sinh viên giành cho - Hồ Đăng Khoa - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần bê tông ly tâm Thủ Đức.
Để được tuyển dụng vào công ty Bê tông ly tâm Thủ Đức, sinh viên cần trang bị những gì? Công việc cụ thể của sinh viên sau khi ra trường tại doanh nghiệp? Ông có dự báo gì về  nhu cầu việc làm của ngành Vật liệu Xây dựng?

Trả lời: Để được tuyển dụng vào công ty, đầu tiên các bạn phải học đúng chuyên ngành Vật liệu Xây dựng. Công ty không quan trọng các bạn tốt nghiệp đại học hay cao đẳng, hiện nay có nhiều cán bộ kỹ thuật của công ty  xuất phát điểm là công nhân. Sau khi tuyển dụng, công ty sẽ có đào tạo chuyên sâu để các bạn đáp ứng được yêu cầu của công việc. Quan trọng là các bạn cần có thái độ cầu tiến, học hỏi. Các bạn cũng nên học thêm các kỹ năng mềm, kỹ năng làm việc theo nhóm, theo team.
Đối với ngành VLXD công ty  hiện nay có nhiều bộ phận để tuyển dụng như: Điều hành trạm trộn; Quản lý phòng thí nghiệm; Đấu thầu; KCS; Kinh doanh.
Dự báo về nhu cầu việc làm của sinh viên ngành VLXD: Công ty có đặt hàng cho nhà trường nhiều cán bộ kỹ thuật và hiện nay Trường CĐXD TP HCM chưa đáp ứng được hết nhu cầu tuyển dụng của công ty.  Nhu cầu về lao động của ngành VLXD hiện nay tương đối cao, các bạn học ngành VLXD không lo thiếu việc làm. Để khuyến khích các bạn vào học ngành VLXD, hàng năm công ty đều kết hợp với nhà trường để trao học bổng cho sinh viên.
4. Câu hỏi của sinh viên giành cho ông Nguyễn Đình Ngân - Công ty TNHH kiến trúc xây dựng nội thất An Phú
Ông tốt nghiệp chưa lâu và khởi nghiệp mới 3 năm, Ông đã sử dụng những kiến thức và kỹ năng gì để có được thành công như hôm nay?

Trả lời: Tôi không dám dùng từ thành công để nói, chỉ xin gọi là một số kết quả nhất định. Thực ra, khởi nghiệp không phải là con đường dễ dàng. Trước khi khởi nghiệp, tôi cũng chỉ là một người làm thuê cho người khác, cũng trải qua nhiều vị trí, từ đó đúc rút được những kinh nghiệm. Quan trọng nhất là các bạn dám làm, dám trải nghiệm, dám học hỏi để có những kinh nghiệm hay, các bạn còn cần có những cộng sự có chung mục đích, lý tưởng. Và nói như triết học, khi các bạn tích lũy đủ về lượng, thì sẽ có sự thay đổi về chất.
5. Câu hỏi của sinh viên giành cho Hồ Đăng Khoa - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần bê tông ly tâm Thủ Đức.
Xin hỏi ông khả năng nghề nghiệp của sinh viên nữ trong ngành VLXD? Giữa kiến thức thực tiễn và bằng cấp cái nào quan trọng hơn, và làm sao để phân biệt được đâu là sinh viên có kiến thức thực tiễn?

Trả lời:  Công ty Bê tông ly tâm Thủ Đức hiện nay có nhiều vị trí sử dụng cán bộ kỹ thật là nữ. Công ty không phân biệt việc các bạn tốt nghiệp trường  nào, bằng cấp ra sao, tôn giáo,  giới tính như thế nào, miễn là các bạn đáp ứng được những yêu cầu của công việc.
Để phân biệt một sinh viên giỏi trên sách vở và một sinh viên giỏi thật sự, doanh nghiệp có thể thông qua phỏng vấn, tiếp xúc để dánh giá bước đầu, sau đó là dựa vào quá trình làm việc.
6. Câu hỏi của sinh viên giành cho Ông Nguyễn Đình Ngân - Công ty TNHH kiến trúc xây dựng nội thất An Phú.
Xin ông cho biết làm sao để dung hòa được giữa kiến thức và ý tưởng, khả năng quản lý để thành lập được một doanh nghiệp hoạt động trên nhiều lĩnh vực như công ty An Phú?

Trả lời: Các bạn cần phải xác định được mục tiêu của mình, sau đó là kế hoạch và các nguồn lực để thực hiện mục tiêu đó.
7. Câu hỏi của sinh viên giành cho ông Đoàn Mạnh Trinh, Kỹ thuật trưởng, Công ty đo đạc và xây dựng Phan Gia.
Xin hỏi, có cần khảo sát địa hình thực tế trước khi tiến hành đo đạc trắc địa không?

Trả lời: Trắc địa là một công việc rất quan trọng, đặc biệt là đối với các công ty xây dựng của nước ngoài. Để tiến hành trắc địa thì việc khảo sát địa hình thực tế là không thể tránh khỏi.
Chia sẻ thêm với các bạn, đối với doanh nghiệp thì các bạn tốt nghiệp trường nào không quan trọng, bản thân tôi cũng từng là sinh viên hệ Cao đẳng, quan trọng nhất ở đây là các bạn làm việc như thế nào? Nếu không biết các bạn phải học hỏi từ người đi trước. Các bạn cũng cần trang bị cho mình kỹ năng tiếng Anh.
8. Câu hỏi: Các doanh nghiệp nghĩ gì khi nhận sinh viên vừa mới ra trường vào làm việc? Sau khi được tuyển dụng sinh viên sẽ được đào tạo như thế nào? Những cơ hội nào sinh viên vừa mới đi làm?

Trả lời Công ty ACSD: Trong quá trình tuyển dụng của ACSD, bằng cấp là một yếu tố mang tính chất tham khảo, thái độ học tập của các bạn tốt thì các bạn mới có một tấm bằng tốt, và nó cũng có liên quan  tới thái độ làm việc của các bạn sau này. Ngoài ra, trước khi phỏng vấn xin việc, các bạn cần quan tâm tới những vấn đề sau :

+  Thông tin của công ty: Các bạn nên tìm hiểu về công ty trước khi dự tuyển.
+ Kinh nghiệm trong nhà trường.
+ Các bạn có thể đóng góp những gì cho doanh nghiệp.
+ Trang phục
+ Hồ sơ xin việc

Chuẩn bị kỹ cho buổi phỏng vấn sẽ  phản ánh thái độ làm việc của các bạn, yếu tố giúp cho các bạn thắng được những ứng viên khác. Lộ trình nghề nghiệp của các bạn sau khi được tuyển dụng tại ACSD: Công ty sẽ đồng hành với các bạn suốt đời, quan trọng là các bạn có sự nỗ lực, chăm chỉ, quyết tâm thì các bạn sẽ được đền đáp xứng đáng.
Clip: Sinh viên Trường Cao Đẳng Xây Dựng Tp. HCM chuẩn bị như thế nào khi ra trường ứng tuyển vào các công ty, doanh nghiệp Nhật bản

-  Ông Nguyễn Đình Giáp: Kiến thức được coi là nền móng của một tòa nhà, để làm việc tốt trước hết các bạn phải có chuyên môn vững. Một tấm bằng tốt cũng chứng minh một phần năng lực của các bạn. Ngoài ra, các bạn cần phải có kỹ năng mềm, và các bạn phải học ngay bây giờ chứ không phải sau khi ra trường mới học. Những kỹ năng như máy tính (bảng tính và vẽ), ngoại ngữ (ít nhất là các bạn phải sử dụng thành thạo một ngoại ngữ) và kỹ năng làm việc theo nhóm.

- Ông Nguyễn Văn Thắng: Nhiều bạn SV khá lo lắng khi đọc thông tin tuyển dụng của các doanh nghiệp yêu cầu 3-5 năm kinh nghiệm. Thực ra, sau khi tuyển dụng các  bạn, doanh nghiệp sẽ đào tạo lại các bạn dựa trên yêu cầu cụ thể của công việc. Vì vậy các bạn không cần quá quan tâm tới vấn đề kinh nghiệm làm việc sau khi ra trường.

- TS Lê Quốc Hùng: Việc các bạn là nam hay nữ, tốt nghiệp đại học hay cao đẳng, có kinh nghiệm làm việc hay không không phải là vấn đề mà doanh nghiệp quan tâm. Cái mà các doanh nghiệp hướng tới là hiệu quả công việc. Thiết kế nội thất là một ngành có nhiều cơ hội việc làm, rất đông nhân sự là nữ, để trở thành một người thiết kế nội thất giỏi thì các bạn cần cập nhật kiến thức liên tục. Trong quá trình phỏng vấn, các bạn phải trình bày CV hoàn chỉnh (font chữ không đồng nhất và sai lỗi chính tả: không phỏng vấn); đúng giờ (đi trễ: không phỏng vấn); trang phục nghiêm túc, lịch sự.
9. Câu hỏi của sinh viên: Trong quá trình đi học, sinh viên có nên đi làm thêm để trau dồi thêm kinh nghiệm và kiến thức không?

Trả lời: Thầy Chu Tuấn Hảo, Trưởng khoa Xây Dựng có chia sẽ đi làm thêm là vấn đề mà tất cả các tân sinh viên đều nghĩ tới. Các bạn nên đi làm thêm, tuy nhiên, cần làm thêm như thế nào để không ảnh hưởng tới học tập mà vẫn tích lũy được kiến thức, kinh nghiệm.
Năm thứ nhất: Các bạn chủ yếu học các môn chung, nên cần tích lũy điểm cho các môn chung, tham gia các hoạt động phong trào của đoàn thanh niên, xây dựng mối quan hệ với bạn bè và sinh viên các khóa trước, tìm kiếm các cơ hội việc làm.
Năm thứ 2: Kiến thức chuyên ngành nhiều và nặng, các bạn nên tập trung vào việc học.
Năm thứ 3: Học nhẹ nhàng, chủ yếu các bạn thực tập và làm đồ án, các bạn nên tìm kiếm những công việc làm thêm có line quan đến ngành nghề đề tính lũy kinh nghiệm cho công việc sau này.
Kết thúc, Trường CĐXD TP HCM cảm ơn các doanh nghiệp dã tham gia buổi tọa đàm, bày tỏ mong muốn được tiếp tục hợp tác cùng các doanh nghiệp trong lĩnh vực đào tạo nhân lực, đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp nói riêng và của xã hội nói chung.

Các doanh nghiệp hoan nghênh việc đào tạo gắn liền với nhu cầu lao động thực tiễn của trường CĐXD TP HCM. Khẳng định, sẵn sàng hỗ trợ và sẽ sát cánh cùng nhà trường để tạo ra nhiều cơ hội việc làm tốt cho sinh viên tốt nghiệp trường CĐXD TP HCM. Hướng tới quá trình hợp tác lâu dài giữa nhà trường và doanh nghiệp, theo phương châm học đi đôi với hành, đào tạo gắn liền với tuyển dụng.

BTTHTDN

Các tin khác

Liên kết

Giỏ hàng của tôi

Sản phẩm Giá Số lượng Tổng
Tiếp tục mua hàng
Thành tiền
Thanh toán