Trường Cao đẳng Xây dựng TP.HCM: Sẽ trở thành trung tâm đào tạo chất lượng cao cho ngành Xây dựng

Ths. Nguyễn Bá Khiêm – Hiệu trưởng Trường CĐXD TP.HCM

Trường nghề được coi là một trong những nhân tố quan trọng trong đào tạo nguồn nhân lực cho xã hội. Xin ông cho biết Trường CĐXD TP HCM đã thích nghi như thế nào để phù hợp trong việc đào tạo nguồn nhân lực cho ngành? Vừa thu hút được đầu vào, vừa tạo điều kiện cho sinh viên đầu ra?

Ths.Nguyễn Bá Khiêm: Trong những năm vừa qua, từ khi luật Giáo dục nghề nghiệp có hiệu lực thì Chính phủ đã có rất nhiều chính sách cho giáo dục nghề nghiệp nhằm đào tạo được lực lượng lao động có trình độ chuyên môn vừa có kỹ năng làm việc để đáp ứng được yêu cầu sử dụng của doanh nghiệp. Trong đó Nhà nước đã dành nhiều nguồn lực cho việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị thực hành nhằm đáp ứng tốt hơn cho công tác đào tạo (thời gian thực hành thực tập của sinh viên chiếm từ 55 – 70% trong tổng thời gian học) cũng như có nhiều chính sách ưu đãi về học phí cho nhiều đối tương khi tham gia học nghề.

Vì vậy trong những năm vừa qua, tỉ lệ học sinh tham gia học nghề không ngừng tăng lên và sinh viên ra trường có việc làm đúng chuyên ngành đạt tỉ lệ rất cao, doanh nghiệp cũng hài lòng khi tuyển dụng được những lao động có chất lượng có thể làm việc được ngay mà không cần phải đào tạo lại. Điều đó cho thấy những chủ trương, chính sách của Nhà nước đang đi rất đúng hướng và hiệu quả.

Trường CĐXD TP HCM là trường công lập trực thuộc Bộ Xây dựng, được thành lập từ năm 1976, với hơn 40 năm hình thành và phát triển, hàng năm Nhà trường đào tạo hàng ngàn cử nhân và kỹ sư thực hành và công nhân kỹ thuật chuyên ngành xây dựng và các chuyên ngành có liên quan như quản lý xây dựng, vật liệu xây dựng, kiến trúc, thiết kế nội thất… cung cấp nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao cho thị trường lao động tại TP HCM và các tỉnh lân cận của Khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam như Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu…

Với hơn 40 năm kinh nghiệm đào tạo của mình, Trường CĐXD TP HCM đã chủ động xây dựng lực lượng nhà giáo, đội ngũ cán bộ quản lý có đủ năng lực và tâm huyết với nghề để đảm bảo công tác giảng dạy, đáp ứng ngày một tốt hơn theo yêu cầu của xã hội. Đặc biệt trong bối cảnh khoa học công nghệ không ngừng thay đổi thì đòi hỏi cán bộ, nhà giáo phải không ngừng thay đổi, nâng cao trình độ chuyên môn, ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác mới đáp ứng được đòi hỏi của công việc.

Với sự quan tâm của lãnh đạo Bộ Xây dựng, Bộ Lao động Thương Binh và Xã hội, thời gian qua, nhà trường đã được nâng cấp cơ sở vật chất, đầu tư mua sắm trang thiết bị, máy móc đáp ứng tốt cho công tác đào tạo, từ đó đã tạo ra sự thu hút đối với sinh viên và phụ huynh.

Một điểm nữa là nhà trường rất quan tâm đến đầu ra của sinh viên nên chúng tôi đã chủ động hợp tác với rất nhiều doanh nghiệp, tạo điều kiện tốt đa cho các em có việc làm sau khi tốt nghiệp. Kết quả là 100% sinh viên của trường tốt nghiệp đều có việc làm và có thu nhập ổn định

Xin ông cho biết hiện nay việc gắn kết giữa nhà trường với doanh nghiệp như thế nào?

Ths.Nguyễn Bá Khiêm: Chúng tôi xác định việc hợp tác với các doanh nghiệp trong công tác đào tạo và giới thiệu việc làm cho sinh viên là rất quan trọng nên nhà trường đã thành lập bộ phận chuyên trách Hợp tác doanh nghiệp và hàng năm chúng tôi luôn tìm kiếm những doanh nghiệp phù hợp để ký kết hợp tác với nhà trường. Theo đó, nhà trường sẽ mời các chuyên gia từ doanh nghiệp tham gia xây dựng chương trình, tham gia công tác đào tạo, hướng dẫn sinh viên thực tập tại doanh nghiệp và sẽ tuyển dụng được những em sinh viên có trình độ, năng lực phù hợp với yêu cầu của công ty. Bên cạnh đó chúng tôi cũng phối hợp cùng với doanh nghiệp tổ chức các hội thảo chuyên ngành, thực hiện các đề tài, dự án có tính thực tế cao có thể ứng dụng ngay vào doanh nghiệp. Thực tế cho thấy tính hiệu quả của mô hình này rất tốt.

Theo ông thế mạnh hiện nay của trường là gì? Kế hoạch cho những năm tiếp theo là như thế nào?

Ths.Nguyễn Bá Khiêm: Thế mạnh của chúng tôi hiện nay là bề dày kinh nghiệm hơn 40 năm đào tạo với đội ngũ cán bộ, nhà giáo có trình độ chuyên môn cao, tâm huyết với nghề sẵn sàng đáp ứng yêu cầu đào tạo trong tình hình mới. Hơn nữa Nhà trường chúng tôi có cơ sở vật chất khá tốt, trang thiết bị, máy móc cho công tác đào tạo, thực hành, thực tập cho sinh viên được đáp ứng đầy đủ. Một lợi thế khác là Trường CĐXD TP HCM nằm ngay trung tâm Thành phố Thủ Đức – khu vực sẽ được đầu tư và phát triển rất mạnh trong thời gian sắp tới với tốc độ xây dựng và đô thị hóa rất nhanh nên nhu cầu việc làm cho sinh viên chuyên ngành xây dựng rất lớn, nên các em có thể yên tâm theo học tại trường mà không phải lo việc làm sau tốt nghiệp.

Hợp tác quốc tế là một trong những mục tiêu nhà trường đang và sẽ thực hiện

Hợp tác quốc tế là một trong những thế mạnh của trường. Hiện nay chúng tôi có một số chương trình hợp tác đào tạo với các đối tác từ các nước như Nhật Bản, Pháp, Đức… và bước đầu đã đạt được các kết quả rất khả quan.

Trong trương lai, chúng tôi định hướng xây dựng trường thành một trung tâm đào tạo chất lượng cao cho ngành xây dựng của Bộ Xây dựng tại TP HCM, không chỉ đáp ứng được nhu cầu trong nước mà còn đáp ứng được cho những nước khác trong khu vực cũng như trên thế giới. Trường CĐXD TP HCM đã được lựa chọn là trường trọng điểm để đầu tư thành trường Cao đẳng chất lượng cao của cả nước giai đoạn 2020 – 2025.

Hiện nay công tác hợp tác quốc tế của nhà trương như thế nào và ông có thể cho biết một số chương trình cụ thể?

Ths.Nguyễn Bá Khiêm: Như tôi đã nói ở trên, hợp tác quốc tế là một trong những thế mạnh của trường và chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác này trong thời gian tới. Cụ thể chúng tôi đã triển khai môt số chương trình sau:

Chương trình hợp tác đào tạo tại Nhật Bản có được thành công trong 5 năm qua, nhiều sinh viên sang làm việc và sinh sống tại Nhật Bản

Chương trình Công nghệ xây dựng Nhật Bản: với chương trình này, sinh viên năm cuối của trường hoặc các sinh viên đã tốt nghiệp cao đẳng, đại học chuyên ngành xây dựng sẽ được các chuyên gia của Nhật đào tạo công nghệ xây dựng của Nhật Bản và sau đó sẽ được sang Nhật Bản làm việc với visa kỹ sư và có thể định cư lâu dài ở Nhật.

Chương trình hợp tác với Bộ giáo dục Pháp và Tập đoàn Schneider xây dựng trung tâm đào tạo xuất sắc ngành điện, tự động hóa và tái tạo năng lượng. Trung tâm được đầu tư các trang thiết bị có thể nói là hiện đại nhất hiện nay trong lĩnh vực điện và tự động hóa từ tập đoàn Schneider. Hiện trung tâm đã đi vào hoạt động được hơn một năm với nhiệm vụ đào tạo cho giáo viên dạy nghề ngành điện, sinh viên và công nhân học ngành điện

Chương trình du học nghề có học bổng tại Cộng hòa liên bang Đức: với chương trình này các em sau khi tốt nghiệp cao đẳng của trường, các em sẽ có cơ hội sang Đức học tập có học bổng 100%, sau khi hoàn thành khóa học sẽ được làm việc tại Đức với thu nhập khá tốt và có thể định cư lâu dài tại Đức.

Ngành vật liệu hiện nay đang được các doanh nghiệp trong và ngoài nước phát triển nhưng nguồn nhân lực cho ngành này còn thiếu và việc gắn kết giữa các cơ sở sản xuất và các trường chưa được chặt chẽ, ông có kế hoạch gì cho việc này?

Ths.Nguyễn Bá Khiêm: Đúng là hiện nay các doanh nghiệp trong ngành vật liệu xây dựng đang rất phát triển và cần một lực lượng lao động qua đào tạo tương đối lớn. Nhưng hiện nay các cơ sở đào tạo (cao đẳng và đại học) có chuyên ngành vật liệu xây dựng rất ít so với các chuyên ngành khác nên việc nguồn lao động trong lĩnh vực này thiếu so với yêu cầu là có cơ sở.

Trường CĐXD TP HCM là một trong những trường có thế mạnh đào tạo ngành vật liệu xây dựng, sinh viên theo học ngành này được các doanh nghiệp tài trợ học bổng gần như toàn phần và có việc làm ngay từ khi còn học tại nhà trường, điều đó cho thấy nhu cầu công việc của ngành này còn rất lớn.

Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ chủ động liên kết với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng trong việc giới thiệu ngành nghề, đào tạo và giới thiệu việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp cũng như đào tạo lại cho công nhân tại công ty. Qua đó sẽ có nhiều em học sinh và phụ huynh biết về lĩnh vực nghề nghiệp cũng như như cơ hội việc làm trong lĩnh vực vật liệu xây dựng từ đó sẽ thu hút học sinh tham gia học nhiều hơn.

Cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này!

Trường Cao đẳng Xây dựng TP.HCM

Đ/c: 190 Võ Văn Ngân, P.Bình Thọ, TP.Thủ Đức, TP.HCM

ĐT: 028.37220112 – 0903643409

Email:tuyensinh.hcc2@gmail.com – Website:www.hcmcc.edu.vn

 

Thu Hiền (thực hiện)

Theo Doanh Nghiệp và Đầu Tư

Các tin khác

Liên kết

Giỏ hàng của tôi

Sản phẩm Giá Số lượng Tổng
Tiếp tục mua hàng
Thành tiền
Thanh toán